รพ.ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร พร้อมรองรับแรงงานป่วยโควิด-19

25 ธ.ค. 2563 | 08:45 น.

รพ.ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร พร้อมรองรับแรงงานเมียนมาป่วยโควิด-19 เบื้องต้นเปิดให้บริการ 30 เตียง คาดว่าจะสามารถจัดเตียงรองรับได้สูงสุด 100 เตียง

เพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า โพสต์เผยแพร่ความพร้อมของโรงพยาบาลตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร โดยระบุว่า พร้อมแล้ว รพ.สนาม รองรับแรงงานป่วยโควิด-19

 

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งโรงพยาบาลสนาม บริเวณตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เรียบร้อยแล้ว โดยมีลักษณะเป็น Cohort ward หรือ ห้องที่ใช้รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ หรือเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค
 

รพ.สนามแห่งนี้ จะใช้รองรับแรงงานเมียนมา ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย หากรายใดมีอาการรุนแรง ก็จะส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาล
 

รพ.สนาม แบ่งออกเป็น 3 โซน

โซนสีแดง คือ บริเวณหอพัก

โซนสีส้ม คือ จุดรอรักษาและคัดกรอง

โซนสีเขียว คือ จุดพยาบาลปฏิบัติการ

เบื้องต้นเปิดให้บริการ จำนวน 30 เตียง คาดว่าจะสามารถจัดเตียงรองรับได้สูงสุด 100 เตียง

 

ส่วนแผนดำเนินการต่อไป คือ การเจาะเลือดผู้ที่กักตัวครบ 14 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อและภูมิต้านทาน หากมีภูมิต้านทานแล้ว ถือว่าหายป่วย และจะย้ายให้ไปอยู่ในบริเวณอื่นที่รัฐจัดไว้ให้

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้สถาบันบำราศนราดูร ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นที่บริเวณตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย และให้การรักษาเบื้องต้นโรคทั่วไป โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล มีทีมแพทย์และพยาบาลประจำ หากมีอาการรุนแรงจะส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาลต่อไป  

 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดระบบวิศวกรรม ระบบกรองอากาศ  และการกำจัดสิ่งปฏิกูล ตามมาตรฐานโรงพยาบาลสนาม  นอกจากนี้ ยังได้เตรียมติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด และการสื่อสารระหว่างหอผู้ป่วยกับแพทย์ ระบบไฟฟ้าแสงสว่างเพิ่มเติม และจะจัดหาระบบเครื่องฟอกอากาศโมบายมาใช้กับผู้ป่วยแต่ละเตียงต่อไป  

 

โดยได้แบ่งพื้นที่ให้บริการผู้ป่วยเป็น 3 หอ ดังนี้ หอที่ 1 ผู้ป่วยอาการปานกลางและสังเกตอาการใกล้ชิด สามารถให้บริการด้วยยาฉีด และให้ออกซิเจนได้ มีเครื่องมือแพทย์พร้อม หอที่ 2 สำหรับผู้ป่วยที่ผลตรวจโควิด 19 เป็นลบ และหอที่ 3 สำหรับผู้ที่มีผลตรวจโควิด 19 เป็นบวกและมีอาการ *

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานของโรงพยาบาลสนามดังกล่าว ในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีผู้มารับบริการรวม 158 ราย แยกเป็น 22 ธ.ค. จำนวน 75 ราย, 23 ธ.ค. จำนวน 44 ราย และ 24 ธ.ค. จำนวน 39 ราย โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้เปิดให้บริการตลอด 24 ชม. ตั้งแต่ 24 ธ.ค. 2563 แล้ว และจะเปิดให้บริการจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 25 ธ.ค.63 ทั่วโลกเพิ่ม 6.40 แสนราย รวม 79.68 ล้านราย

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 พรุ่งนี้จะเกิน 80 ล้านคน

เช็กด่วน นนทบุรี ออกคำสั่งคุมเข้ม สกัดเชื้อโควิด