ข่าวปลอม อย่าแชร์! ทหารอเมริกันที่พักอยู่โรงแรมกลางกรุง ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 คน

08 ส.ค. 2563 | 09:01 น.

ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ชุดเล็ก) ได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ไม่พบเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มทหารอเมริกัน

ตามที่มีข้อความเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่อง ทหารอเมริกันที่พักอยู่โรงแรมกลางกรุง ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 คน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ชุดเล็ก) พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอมนูญ"เตือนอย่าชะล่าใจ โควิด-19 ระบาดรอบ 2 ในไทยมาแน่

ยอดโควิด 8 ส.ค.63 ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย มาจาก “ซาอุฯ-อินโดนีเซีย”

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 ยังไม่มีประเทศใดรอด จากการระบาดซ้ำ หลังเปิดประตู

 

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 19.5 ล้านราย เสียชีวิตเพิ่ม 6 พันราย

 

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า ทหารอเมริกัน ที่พักอยู่โรงแรมกลางกรุง ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 คน ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ชุดเล็ก) ได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ไม่พบเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มทหารอเมริกัน และโรงแรมดังกล่าวเป็นหนึ่งแห่งที่เป็นสถานกักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) ซึ่งเป็นโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมินจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยมีระบบป้องกันและควบคุมโรคเหมือนสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้ หรือ State Quarantine ทุกประการ พร้อมทั้งมีโรงพยาบาลคู่ขนานรองรับหากมีอาการเจ็บป่วย เพื่อสามารถเข้ามาดูแล และตรวจเชื้ออย่างครบครัน อีกทั้งมีการดำเนินการอย่างเข้มงวดตลอดในการรองรับคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีการควบคุมอย่างดี และมีระบบความปลอดภัยเป็นอย่างดี 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งระบบโรงพยาบาล และการดูแลจากกระทรวงสาธารณสุข มีกล้องวงจรปิด ซึ่งไม่สามารถออกจากห้องพักได้ มีสารวัตรทหารคอยตรวจตราอยู่ตลอด มีลิฟต์ตัวเดียวที่อนุญาตให้ใช้ และแยกออกจากคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดมีระบบการควบคุมที่แน่นหนา อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าตำรวจอยู่รอบโรงแรม มีประวัติของนายทหารทุกคน และวัดไข้ตรวจวัดอุณหภูมิในทุกวันไม่มีการหนีออกจากสถานกักตัว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือโทร GCC1111

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่พบเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มทหารอเมริกัน และทางโรงแรมดังกล่าวผ่านการตรวจประเมินจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ชุดเล็ก)