"หมอมนูญ"เตือนอย่าชะล่าใจ โควิด-19 ระบาดรอบ 2 ในไทยมาแน่

08 ส.ค. 2563 | 05:20 น.

"หมอมนูญ"เตือนอย่าชะล่าใจ โควิด-19 ระบาดรอบ 2 ในไทยมาแน่ และจะรุนแรงกว่ารอบแรก เพราะเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกขณะนี้ เป็นเชื้อที่กลายพันธุ์ ทำให้มีการระบาดติดต่อได้ง่าย

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

บทเรียนจากโรคไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบที่ 2 ประเทศเวียดนาม

ระบาดรอบแรก

วันที่ 23 มกราคม ผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 คนแรกของประเทศเวียดนามเป็นคนจีน เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 415 คน และไม่มีคนเสียชีวิต หลังจากล็อกดาวน์ประเทศต้นเดือนเมษายนเป็นเวลา 15 วัน ห้ามนักเดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศ และออกมาตรการต่างๆ ประเทศเวียดนามไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศตั้งแต่กลางเดือนเมษายนนานถึง 99 วัน ประเทศเวียดนามเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เปิดร้านอาหาร สถานบันเทิง บาร์ โรงแรม โรงเรียน สนับสนุนคนในประเทศ ท่องเที่ยวเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารในประเทศ

ระบาดรอบที่สอง

ประเทศเวียดนามเผชิญการระบาดครั้งใหม่แบบกลุ่มก้อนในชุมชน ระบาดไปหลายเมือง ไม่สามารถระบุที่มาของการระบาดครั้งใหม่ รู้แต่ว่าเชื่อมโยงเมืองดานังศูนย์กลางของการระบาด วันที่ 22 กรกฎาคม เริ่มพบผู้ติดเชื้อใหม่ คนไข้คนที่ 416 ในเมืองดานัง หลังจากนั้นมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่ม 332 คน รายงานผู้เสียชีวิตคนแรกวันที่ 31 กรกฎาคม ภายใน 2 สัปดาห์มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 10 ศพ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเวียดนามสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพิ่มเป็น 747 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 8 ส.ค.63 ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย มาจาก “ซาอุฯ-อินโดนีเซีย”

"หมอธีระ"ชี้โควิด-19 ยังไม่มีประเทศใดรอด จากการระบาดซ้ำ หลังเปิดประตู

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 19.5 ล้านราย เสียชีวิตเพิ่ม 6 พันราย

เยอรมนีจ่อบังคับผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูง ตรวจโควิด-19

เหวึยน แถ่ง ลอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าสายพันธุ์ของไวรัสที่พบในการระบาดครั้งใหม่เป็นสายพันธุ์มาจากต่างประเทศที่แพร่ระบาดได้ง่าย ผู้ป่วยหนึ่งคนแพร่เชื้อให้กับคนอื่น 5-6 คน เมื่อเทียบกับการระบาดรอบแรก ผู้ป่วยหนึ่งคนแพร่เชื้อให้กับ 1.8 ถึง 2.2 คน และสายพันธุ์นี้รุนแรง ทำให้ป่วยหนักเร็วขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และทำให้เสียชีวิตถึง 10 รายในเวลาอันสั้น การระบาดในรอบนี้อาจส่งผลกระทบหนักกว่าครั้งก่อนหน้า

เจ้าหน้าที่ต้องเริ่มล็อกดาวน์เมืองดานังและอีกหลายเมืองอีกครั้งวันที่ 28 กรกฎาคม ประชาชนต้องอยู่แต่ในบ้านยกเว้นเมื่อจำเป็นต้องออกมาซื้อสิ่งของ ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องหยุดดำเนินกิจการชั่วคราว งดทำกิจกรรมสาธารณะต่างๆตั้งแต่ 10 วันที่แล้ว

เวียดนาม มีประชากร 96 ล้านคน เคยได้รับการชื่นชมจากทั่วโลกเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผลงานการควบคุมการระบาดของโรคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ประเทศไทยก็ได้รับการยกย่องความสำเร็จของการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส จากองค์การอนามัยโลก ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศติดต่อกัน 72 วัน

 

การระบาดรอบที่ 2 ในประเทศไทยมาแน่ และจะรุนแรงกว่ารอบแรก เพราะเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกขณะนี้เป็นเชื้อที่กลายพันธุ์ ทำให้มีการระบาดติดต่อได้ง่าย และรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ที่ระบาดก่อนหน้านี้ ถ้าใครเชื่อว่าเชื้อกลายพันธุ์ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค ขอให้ดูอัตราตายจากโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศอิตาลี 58.19 ต่อแสนประชากร เมื่อเทียบกับประเทศจีน 0.34 ต่อแสนประชากร มากกว่ากัน 170 เท่า และประเทศที่รับเชื้อจากอิตาลี เช่นสหรัฐอเมริกา บราซิล อัตราตายจากโรคไวรัสโควิด-19 สูงกว่าประเทศจีนประมาณ 140 เท่า

เราต้องไม่หลงคำเยินยอขององค์การอนามัยโลก อย่าชะล่าใจหลังจากประสบความสําเร็จ ยิ่งเรากำลังผ่อนคลายมาตรการต่างๆเหมือนประเทศเวียดนาม เราต้องระมัดระวังมากขึ้น การ์ดห้ามตก ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เราใส่เพื่อเขา เขาใส่เพื่อเรา เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลก่อนเอามือมาแคะจมูก ขยี้ตา