"หนุมานกองปราบ"หน่วยปฏิบัติการพิเศษ S.W.A.T

09 ก.พ. 2563 | 11:45 น.

"หนุมานกองปราบ"หน่วยปฏิบัติการพิเศษ S.W.A.T

ปฏิบัติการปิดล้อม “เทอมินอล21 โคราช” ข้ามคืนร่วม 18 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้บริสุทธิ์ออกมาจากห้าง และจัดการกับคนร้ายมือกราดยิง หนึ่งในชุดปฏิบัติที่ถูกเลือกใช้บริการในภารกิจนี้ คือ “หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน” ของกองบับคับการปราบปราม

หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน ตั้งขึ้นมาเมื่อช่วงเดือน พ.ย.2562 เพื่อทดแทนหน่วยคอมมานโด ที่โอนย้ายไปสังกัดตำรววจราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 

ภาระกิจหลัก คือ เป็นหน่วยกำลังที่คอยสนับสนุนผลงานของกองบับคับการปราบปราม 1-9 ในเหตุการณ์สำคัญๆ ที่ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพล เปรียบเหมือนหน่วย S.W.A.T. ที่คนรู้จักกันทั่วโลก
 

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม เคยให้เหตุผลในการตั้งชื่อหน่วยหนุมายว่า กองปราบฯเป็นหน่วยงานขึ้นตรงของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางมีรหัสเรียกขานว่า “นารายณ์1” ทำให้เกิดความคิดว่า พระนารายณ์ ในร่างอีกภาคหนึ่งคือ “พระราม” ในเรื่อง รามเกียรติ์ มีทหารเอกคู่ใจคือ “หนุมาน” ผู้มีอิทธิฤทธิ์สูงส่ง คล่องแคล่ว รวดเร็ว สามารถสู้รบกับทศกัณฐ์และพวกได้เป็นอย่างดี จึงนำมาตั้งเป็นชื่อของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบฯ คือ “หนุมาน กองปราบฯ” 

"หนุมานกองปราบ"หน่วยปฏิบัติการพิเศษ S.W.A.T
ปัจจุบันหน่วย "หนุมาน" มีการฝึกอบรมหลักสูตร อาทิเช่น ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราช swat advance และหลักสูตรต่างๆ

หน่วยนี้มีผลงานการปฏิบัติในด้านต่างๆหลายครั้ง อาทิ จับแก๊งทาเคดะ จับแก๊งยิงถล่มบ้านสมาชิก อบต.บางดี จ.ตรัง จับกุมเครือข่ายหลุยส์ ตาทิพย์ รวมทั้งยังเป็นหน่วยสนับสนุนภารกิจสำคัญให้ กก.1-6 บก.ป. อีกหลายภารกิจด้วย รวมไปถึงการจับกุมคนร้ายกราดยิงชิงทองที่จ.ลพบุรี 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง