เกรท วอลล์ มอเตอร์ พบนายกฯ ปักหลักลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

15 ก.พ. 2564 | 07:59 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ GWM เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ขอบคุณรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนการลงทุนโดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า โปรยยาหอมพร้อมปั้นไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ให้การต้อนรับ นายเจียหมิง จาง ประธานบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย (Great Wall Motor) พร้อมคณะผู้บริหาร

 

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวยินดีที่บริษัทฯ เล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นฐานการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียน 


โดยเฉพาะการส่งเสริมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเภท xEV (Electric Vehicle) สอดคล้องกับนโยบาย BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อลดปริมาณการใช้พลังงานน้ำมันเพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

เกรท​ วอลล์​ มอเตอร์เข้าพบนายกฯ
 
ด้านนายเจียหมิง จาง ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี และขอบคุณรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทย พร้อมชื่นชมศักยภาพของไทยด้านการผลิตยานยนต์ซึ่งตรงกับแนวทางของบริษัทฯ ที่เน้นการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้ นอกจากไทยจะได้เปรียบทางยุทธศาสตร์แล้ว ยังมีการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริม และดึงดูดการลงทุน


 
นอกจากนี้ บริษัทฯ วางแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาสแรกที่จำนวน 80,000 คัน และมุ่งหวังจะดำเนินการลงทุนในไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิต และส่งออกรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการจ้างงานและการพัฒนาทักษะแรงงานด้านต่าง ๆ ให้กับคนไทยเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต
 


บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ มอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์จำนวน 500,000 ชิ้น

โอกาสนี้ บริษัทได้มอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์จำนวน 500,000 ชิ้น เพิ่อสนับสนุนการดำเนินการของไทยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสนับสนุนเป็นเวชภัณฑ์แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

 

อนึ่ง เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้วางแผนรุกตลาดในประเทศไทย ภายใต้  Mission 9 in 3 โดยจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งหมายรวมถึง อีวี, ปลั๊ก-อินไฮบริด และไฮบริด ซึ่งรถรุ่นแรกที่จะประกอบในโรงงานไทยคือ Haval H6 ที่โรงงานผลิตรถยนต์ จ.ระยอง ภายในไตรมาส2 ปีนี้

รถรุ่นแรกของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ในไทย Haval H6

ส่วนรถพลังงานไฟฟ้า 100% (EV) Ora Good Cat พร้อมเปิดตัวปลายปี โดยนำเข้าจากจีน ซึ่งไม่เสียภาษีนำเข้าภายใต้ข้อตกลง FTAจีน-อาเซียน ส่วนรถอีก 2 รุ่นยังไม่เปิดเผยช่วงเวลาและชื่อรุ่นในการทำตลาด
 

รถพลังงานไฟฟ้า 100% (EV) Ora Good Cat

ขณะที่โรงงานผลิต จ.ระยอง ในเฟสแรกสามารถผลิตได้ 80,000 คันต่อปี พร้อมผลิตเพื่อส่งออก 40% ไปยัง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ และประเทศที่ใช้รถพวงมาลัยขวาอื่นๆ  ทั้งนี้เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ลงทุนเพื่อปรับปรุงโรงงานหลังซื้อต่อมาจาก จีเอ็ม อีกกว่า 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันนำเข้าเครื่องจักร วางระบบวิศวกรรมโรงงาน พร้อมทดลองผลิตแล้ว จากพนักงานในสายการผลิตประมาณ 500 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยทำกับโรงงานจีเอ็มเดิม