เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทิ้งระบบดีลเลอร์ จีบคู่ค้าแบ่งกำไรขายรถ

15 ก.พ. 2564 | 02:20 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ GWM พลิกโฉมค้าปลีกรถยนต์ไทย ทิ้งระบบดีลเลอร์ที่ต้องลงทุนสูง แบกสต๊อก หันมาใช้รูปแบบร่วมเป็นพันธมิตร ให้ผลตอบแทนเป็นค่าปล่อยรถต่อคัน พร้อมแบ่งผลกำไร 70:30 มั่นใจได้นักธุรกิจหน้าใหม่ ตั้งเป้าเปิดสาขา 30 แห่ง ภายในปี 2564

เกรท วอลล์ มอเตอร์Great Wall MotorGWM ) แบรนด์รถยนต์น้องใหม่จากจีน เตรียมบุกตลาดไทยอย่างเป็นทางการในปี 2564 ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ 4 รุ่น ภายใต้แบรนด์ Haval และ Ora

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมประกอบรถยนต์รุ่นแรกคือ เอสยูวี Haval H6 ที่โรงงานผลิตรถยนต์ จ.ระยอง ภายในไตรมาส2 ปีนี้ ส่วนรถพลังงานไฟฟ้า 100% (EV) Ora Good Cat พร้อมเปิดตัวปลายปี โดยนำเข้าจากจีน ซึ่งไม่เสียภาษีนำเข้าภายใต้ข้อตกลง FTAจีน-อาเซียน ส่วนรถอีก 2 รุ่นยังไม่เปิดเผยช่วงเวลาและชื่อรุ่นในการทำตลาด

ค่ายรถจีนเปิดเผยว่า ต้องใช้เงินลงทุนเฟสแรก ภายในระยะเวลา 3 ปีนี้ เป็น จำนวน 22,600 ล้านบาท(ไม่รวมเงินที่ซื้อโรงงานของเจนเนอรัล มอเตอร์ส) เพื่อดำเนินธุรกิจในไทย โดยเตรียมผลิตและทำตลาดรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ด้วยแผน Mission 9 in 3 คือเปิดตัวโมเดลใหม่ 9 รุ่นภายใน 3 ปี ทั้งยังลงทุนเปิด Flagship Service Store ศูนย์บริการต้นแบบ ที่มี 20 ช่องซ่อม พร้อมอู่สี และศูนย์ฝึกอบรม

ในส่วนช่องทางการขาย ยังพลิกรูปแบบธุรกิจ โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่เลือกระบบดีลเลอร์ หรือเป็นผู้แทนจำหน่าย เหมือนค่ายรถยนต์อื่นๆ แต่จะใช้คำว่า พันธมิตร หรือเป็นคู่ค้าร่วมลงทุน พร้อมแบ่งกำไรกัน

ภายใต้โครงสร้างธุรกิจใหม่ เหมือนเป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัทแม่กับคู่ค้า โดยระบบนี้ บริษัทพันธมิตร (รูปแบบเดิมคือดีลเลอร์) ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ เพื่อซื้อรถมาสต๊อก เพราะเกรท วอลล์ มอเตอร์ จะควบคุมเองทั้งหมด

โดยรูปแบบที่ยั่งยืนในอนาคตคือ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อรถออนไลน์ หรือไปที่โชว์รูมพบที่ปรึกษาการขาย จากนั้นเมื่อดีลจบ บริษัทพันธมิตรนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการปล่อยรถให้ลูกค้า แล้วได้ผลตอบแทนเป็นค่าปล่อยรถต่อคันประมาณ 4% จากราคารถ

ขณะเดียวกัน เมื่อมีรายได้รวมเข้ามาเป็นรายเดือน/รายปี เมื่อหักเป็นกำไรแล้ว จะต้องนำเงินส่วนนี้มาแบ่งกันระหว่าง พันธมิตร กับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในสัดส่วน 70:30

อย่างไรก็ตาม โมเดลธุรกิจค้าปลีกรูปแบบนี้ อาจทำให้ดีลเลอร์รายใหญ่ที่ขายรถยนต์แบรนด์อื่นในปัจจุบัน รวมถึงกลุ่มที่เป็นดีลเลอร์เชฟโรเลตเดิม ลังเลในการตัดสิน หรือบางรายปฎิเสธที่จะร่วมธุรกิจกับเกรท วอลล์ มอเตอร์

ประเด็นนี้ สอดคล้องกับข้อมูลจากผู้บริหาร โดยนายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งเป้าหมาย เปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ 30 แห่ง ภายในปี 2564 ในจำนวนนี้ประมาณ 50% เป็นบริษัทที่ไม่เคยทำธุรกิจยานยนต์มาก่อน

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทิ้งระบบดีลเลอร์ จีบคู่ค้าแบ่งกำไรขายรถ

จำนวนโชว์รูมของเกรท วอลล์ มอเตอร์ อาจจะมีไม่มากเหมือนโมเดลธุรกิจรถยนต์เดิมๆ แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย ในปีแรก บริษัทเตรียมเปิดให้ครบ 30 แห่ง ซึ่งขั้นตอนของการรับสมัคร และคัดเลือกพันธมิตร(ไม่เรียกดีลเลอร์) ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้” นายณรงค์ กล่าวและว่า

“เรานำเสียงของผู้บริโภคและคำแนะนำต่างๆ มาทำ New User Experience Concept ผ่านขบวนการ Design Thinking เพื่อออกแบบประสบการณ์ใหม่ของผู้บริโภคที่จะเริ่มต้นตั้งแต่ การค้นหาข้อมูล การเปรียบเทียบรุ่นรถ การทดสอบรถ การเลือกซื้อรถ การขอสินเชื่อ การส่งมอบรถ การบริการ และการสร้างความสุขตลอดการเป็นเจ้าของรถผ่านกิจกรรมต่างๆแบบO2O (Online-To-Offline)” นายณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดเผยว่า รถยนต์ที่ทำตลาดในไทยตามแผน Mission 9 in 3 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งหมายรวมถึง อีวี, ปลั๊ก-อินไฮบริด และไฮบริด

ส่วน โรงงานผลิตรถยนต์ จ.ระยอง เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในเฟสแรกสามารถผลิตได้ 80,000 คันต่อปี พร้อมผลิตเพื่อส่งออก 40% ไปยัง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ และประเทศที่ใช้รถพวงมาลัยขวาอื่นๆ โดยลงทุนเพื่อปรับปรุงโรงงานหลังซื้อต่อมาจาก จีเอ็ม อีกกว่า 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันนำเข้าเครื่องจักร วางระบบวิศวกรรมโรงงาน พร้อมทดลองผลิตแล้ว จากพนักงานในสายการผลิตประมาณ 500 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยทำกับโรงงานจีเอ็มเดิม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ORA Good Cat ราคาขาย ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวปลายปีนี้

Great Wall Motor - GWM เปิดตัวรถ Haval H6 - Ora Good Cat ในไทยปี 2564

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,653 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564