คลัง เดินหน้า “คนละครึ่งเฟส3” “ยิ่งใช้ยิ่งได้” 1 ก.ค.นี้

28 มิ.ย. 2564 | 06:53 น.

“อาคม” ย้ำเดินหน้า “คนละครึ่งเฟส3” “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ตามแผนเดิม เริ่ม 1 ก.ค.นี้ ขณะที่ “เราชนะ” ที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ ยังไม่ได้พิจารณาขยายเวลาหรือใส่เงินเพิ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้า โครงการกระตุ้นการใช้จ่ายประชาชน ในช่วงครึ่งปีหลัง ผ่านโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” และ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ตามกำหนดการเดิม ซึ่งจะเริ่มใช้จ่ายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้ เนื่องจากตลาด ร้านค้า ยังเปิดให้บริการ และประชาชนยังสามารถเดินทางออกไปใช้จ่ายได้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพิจารณาเรื่องขยายวงเงินเพิ่มเติม

 

“ตอนนี้ทุกคนยังใช้จ่าย ตลาดก็ยังเปิด ทุกคนต้องกินต้องใช้ เพียงแต่ว่าหากเป็นร้านอาหารจะต้องมีการจำกัดเวลา ซึ่งก็คิดว่ามาตรการที่ออกมายังเดินได้อยู่ เพราะประชาชนก็เรียกร้องมานาน ส่วนการขยายวงเงินโครงการดังกล่าว ยังไม่มี ต้องรอดูสถานการณ์ เพราะยังมีมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาด้วย ทั้งมาตรการของผู้ประกันตน และเงินสมทบจากรัฐบาล รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วย” นายอาคม กล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. ก.คลัง

ขณะที่โครงการ “เราชนะ” ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการ วันที่ 30 มิถุนายนนี้ ยังไม่ได้มีการพิจารณาขยายระยะเวลาโครงการ รวมทั้งการเพิ่มเงินในโครงการดังกล่าว ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มพิเศษ อาทิ ผู้ป่วยติดเตียง ไม่มีสมาร์ทโฟน เป็นต้น เดือนละ 200 บาท นาน 6 เดือนอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการดูแลตลอดไตรมาส 3 และไตรมาส  4

 

ส่วนการแก้ไขหนี้ของสถาบันการเงินของรัฐนั้น นายอาคม กล่าวว่า ในวันที่ 29 มิถุนายน 2564 จะมีการรายงานความก้าวหน้ามาตรการช่วยเหลือทางการเงินทางด้านสินเชื่อ และการปรับโครงสร้างหนี้ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ ซึ่งมาตรการของแบงก์รัฐที่ได้ดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่สิ้นสุดโครงการ 30 มิถุนายนนี้ ก็จะมีการขยายระยะเวลาออกไปในเรื่องการช่วยเหลือทางด้านมาตรการสินเชื่อ และการปรับโครงสร้างหนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :