สรรพากร คาดยื่นภาษีปีนี้ทะลุ 11 ล้านคน

08 มิ.ย. 2564 | 09:16 น.

สรรพากร เผยยอดยื่นภาษี ภงด 90-91 ล่าสุด 9 ล้านคน คืนภาษีไปแล้ว 2.8 หมื่นล้าน มั่นใจถึง 30 มิ.ย.นี้ มีผู้ยื่นภาษีทะลุเป้า 11 ล้านคน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมฯ คาดว่าจะมีผู้เข้ามายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/ภ.ง.ด.91 ตามเป้าหมาย 11 ล้านคน จากปัจจุบันมียอดยื่นเข้ามาแล้วประมาณ 9 ล้านคน เนื่องจาก กรมฯได้มีการอำนวยความสะดวกให้ยื่นแบบภาษีได้ทั้งผ่านอินเตอร์เน็ต และแบบกระดาษ รวมถึงยังได้ขยายเวลาการยื่นแบบภาษีทางอินเตอร์เน็ทจากเดือน มี.ค. ไปจนถึง 30  มิ.ย.นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด 

“ปัจจุบันยอดการยื่นภาษีเข้ามาเกือบ 9 ล้านคนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นการยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ทเกินกว่า 90% ส่วนที่เหลือเป็นการยื่นผ่านกระดาษ และคาดว่าเมื่อใกล้ๆ ปิดรับยื่น จะมียอดยื่นภาษีเข้ามาอีกมาก ซึ่งถือเป็นปกติของทุกปีที่จะมีคนมายื่นในช่วง 1-2 สัปดาห์สุดท้ายค่อนข้างเยอะ” นายเอกนิติ กล่าว

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพากรในปีนี้ อธิบดีกรมสรรพากร ยอมรับ ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดอยู่พอสมควร ส่วนจะถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามเอกสารงบประมาณ 2.085 ล้านล้านบาทหรือไม่ ก็เป็นสิ่งที่กรมฯพยายามทำอยู่ ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศที่มีรายได้ในประเทศไทยหรือภาษีอีบิสสิเนส จะบังคับใช้แน่นอน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.64 แต่การรับรู้รายได้เข้ามาก็น่าจะเริ่มปีงบประมาณหน้า

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ปัจจุบันมียอดผู้แจ้งขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 3.16 ล้านคน ในจำนวนนี้กรมฯ ได้คืนเงินภาษีให้ไปแล้ว 90% หรือ 2.83 ล้านคน คิดเป็นจำนวนเงินมากกว่า 28,074 ล้านบาท ขณะที่ยอดจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีเข้ามาแล้วกว่า 10,804 ล้านบาท พร้อมยืนยันว่าหากประชาชนมีการยื่นภาษี โดยแสดงรายการเงินได้และรายการหักลดหย่อนได้ถูกต้องตรงกับข้อมูลที่กรมมี ก็พร้อมจะเร่งคืนภาษีที่ชำระเกินผ่านระบบพร้อมเพย์ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ยื่น แต่หากข้อมูลคลาดเคลื่อนก็อาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติมบ้าง โดยประชาชนที่ยังไม่ได้ยื่นแบบภาษีขอให้รีบมายื่นผ่านทางอินเตอร์เน็ทภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้