“คนละครึ่ง – เราเที่ยวด้วยกัน เฟส3” สุพัฒนพงษ์ เผยออกมาตรการมิ.ย.นี้

20 เม.ย. 2564 | 12:33 น.

รองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ เผย มิ.ย.นี้ คนละครึ่งเฟส3-เที่ยวด้วยกันเฟส3 และมาตรการกระตุ้นการลงทุนเริ่มมาตรการมิ.ย.นี้

รัฐบาลเตรียมคลอดมาตรการกระตุ้นการลงทุน และกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการเดิม อาทิ “คนละครึ่งเฟส 3  เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 ซึ่งคาดว่าจะออกมาเป็นแพ็คเกจประมาณเดือนพฤษภาคมและจะเริ่มมาตรการได้ในเดือนมิถุนายน นี้

เรื่องนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ รัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 เม.ย. 64

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 รอบนี้ยังไม่ส่งผลกระทบ และความเชื่อมั่นในประเทศไทย และจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจะค่อย ๆ ลดลงไป ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุนจะออกมาเป็นแพ็คเกจประมาณเดือนพฤษภาคมและจะเริ่มมาตรการได้ในเดือนมิถุนายน อาทิ คนละครึ่งเฟส 3  เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 โดยจะเป็นมาตรการเดิมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งให้กดยืนยันตัวตนรับสิทธิ์ได้

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า ยังมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินสินเชื้อฟื้นฟูและพักทรัพย์พักหนี้ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังจะมีมาตรการใหม่เพื่อสนับสนุนให้คนมีเงินออมที่มีอยู่ 6-7 แสนล้านบาทให้ออกมาใช้จ่าย อยู่ระหว่างกระทรวงการคลังคิดมาตรการ

“ทั้งนี้ มาตรการที่ออกมาไม่ต้องแข่งกัน ให้คนที่เคยรับสิทธิ์มาตรการของรัฐบาลอยู่แล้วกดรับสิทธิ์ยืนยัน คนมีเงินก็จะได้ใช้เงินให้เต็มที่ด้วย จะได้ไม่ต้องไปแย่งโครงการคนละครึ่ง เรื่องงบประมาณมีเพียงพอประมาณ 2 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดการแพร่ระบาดจะมีรอบใหม่เกิดขึ้นอีกหรือไม่ แต่ถ้างบประมาณไม่พอ ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ก็ต้องเตรียม”

รองนายกฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมยังมีการหารือถึงมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่สาม การเปิดประเทศ โดยมีภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่อง รวมถึงรายงานความคืบหน้าดึงดูดนักลงทุน ซึ่งมีผู้ลงทุนสนใจ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

“การเปิดประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ซึ่งความต้องการนักท่องเที่ยวยังมีความต้องการมาเที่ยวภูเก็ต เพราะยังอยู่ในเป้าหมาย” รองนายกฯ กล่าว