“คลัง” รอเจ้าหนี้โหวตแผนฯ การบินไทย 12 พ.ค.นี้ ก่อนสรุปเพิ่มทุน

30 มี.ค. 2564 | 09:40 น.

สคร. เผย คลังยังไม่สรุปเพิ่มทุนการบินไทย โดยรอผลเจ้าหนี้โหวตรับแผนฟื้นฟู 12 พ.ค.นี้ก่อน ชี้หากเจ้าหนี้ไม่รับแผนฯ การบินไทยจะเปลี่ยนสถานะเป็น “ล้มละลาย”

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่สรุปแนวทางเพิ่มทุน เพื่อเติมสภาพคล่องให้กับการบินไทย ซึ่งจะต้องรอความเห็นของเจ้าหนี้อีกครั้งในวันที่ 12 พ.ค.64 ตามที่การบินไทยได้นัดเจ้าหนี้พิจารณาแผนฟื้นฟู เนื่องจากเจ้าหนี้ของการบินไทยมีหลายกลุ่ม หากผลโหวตออกมาเป็นเอกฉันท์ว่าเจ้าหนี้ไม่รับแผนฟื้นฟูกิจการ การบินไทยก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นล้มละลาย แล้วจะต้องนำทรัพย์สินมาเฉลี่ยคืนเจ้าหนี้

“ตอนนี้เรารอดูแผนฟื้นฟูกิจการที่การบินไทยนัดเจ้าหนี้พิจารณา 12 พ.ค.นี้ ว่าเจ้าหนี้จะมีความเห็นอย่างไร และจะมีการโหวตรับแผนหรือปรับปรุงแผนหรือไม่ เพราะเจ้าหนี้มีหลายกลุ่ม ซึ่งก็ต้องมีการไปหารือกันก่อนเป็นวงเล็กๆ ด้วย แต่จากที่เห็นแผนเบื้องต้น การบินไทยต้องหาเงินก้อนนึง และต้องรัดเข็มขัด ซึ่งขณะนี้การบินไทยก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างภายในแผนธุรกิจอย่างการเปิดบิน การลดพนักงาน เป็นต้น” นางปานทิพย์ กล่าว
 

ปานทิพย์ ศรีพิมล ผอ.สคร.

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเป็นเจ้าหนี้การบินไทยอยู่ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแต่งตั้งสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เป็นผู้โหวตพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากมีฐานะเป็นเจ้าหนี้  ส่วน สคร. มีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นเท่านั้น