ข้าราชการ เฮ! ซื้อคอนโดถูกย่านสุขุมวิท เริ่ม 999,999 บ.

04 มี.ค. 2564 | 08:43 น.

ธนารักษ์ ขยายสิทธิ์ข้าราชการ 14 ประเภท ซื้อคอนโดราคาถูก โดยย่านสุขุมวิท เริ่มต้น 999,999 บาท เปิดจองสิทธิ์ปลาย มี.ค.นี้

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปลายเดือน มี.ค.64 กรมฯ จะเปิดให้ข้าราชการ 14 ประเภท และข้าราชการบำนาญ เข้าร่วมจองโครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการในที่ราชพัสดุประจำปี 64 จำนวน 12 แปลง 1,500 ห้อง มูลค่า 1,800 ล้านบาทได้  โดยแบ่งเป็นในกรุงเทพฯ ย่านสุขุมวิท 1 แปลง สร้างเป็นคอนโดมิเนียมสูง 28 ชั้น จำนวน 650 ห้อง ขนาดพื้นที่ห้องพัก 34 ตารางเมตรต่อห้อง กำหนดราคา 3 ระดับตามความสูง ชั้น 4-6 จำนวน 78 ห้อง ราคา  999,999 บาท  ชั้น 7-15 จำนวน  234 ห้อง ราคา 1.25 ล้านบาท และชั้น 16-28 จำนวน 338 ห้อง ราคา 1,499,999 บาท 

ส่วนที่ต่างจังหวัดอีก 11 แปลง ประกอบด้วย  เชียงราย นครนายก อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี ยะลา ปัตตานี ประจวบคีรีขันธ์ นนทบุรี นครราชสีมา และจันทบุรี สร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 7 ชั้น จำนวน 76 ห้อง ขนาดพื้นที่ห้องพัก ประมาณ 40 ตารางเมตรต่อห้อง ห้องละ 999,999 บาท

“ปีนี้กรมได้ขยายสิทธิให้ข้าราชการร่วมโครงการสวัสดิการที่พักอาศัยของข้าราชการได้เพิ่มขึ้น จากปีก่อนให้สิทธิเฉพาะข้าราชการพลเรือนเพียงอย่างเดียว แต่ปีนี้ได้ขยายสิทธิให้เป็นข้าราชการอื่นๆ ด้วย เช่น ข้าราชการครู ทหาร ตำรวจ อัยการ เจ้าหน้าที่ศาล สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กรุงเทพมหานคร และข้าราชการส่วนท้องถิ่น โดยจะให้เวลาเปิดจองประมาณ 1 เดือนจนถึงเดือนเม.ย.” อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว

ยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์

นอกจากนี้ กรมฯยังเปิดให้ข้าราชการสามารถจองสิทธิข้ามเขตสถานที่ทำงานหรือภูมิลำเนาได้ด้วย แต่การคัดเลือกจะพิจารณาผู้ที่มีสถานที่ทำงานหรือมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่โครงการฯ ก่อน และลำดับถัดไปจะพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ไม่มีสถานที่ทำงานหรือมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่โครงการฯ โดยผู้จองเลือกจองได้เพียง 1 ห้อง  และต้องไม่เป็นผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงานและศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือนสามัญ

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เช่น ได้รับกรรมสิทธิ์ห้องพักอาศัย ได้รับสิทธิการเช่าที่ดินราชพัสดุที่เป็นที่ตั้งโครงการฯ  30 ปี และผ่อนผันการปรับอัตราค่าเช่า 25% จากอัตราปกติที่กำหนดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ ตลอดจนยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุสัญญาเช่า สามารถนำสิทธิการเข้าร่วมโครงการเบิกตามสิทธิที่จะเบิกได้ตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนำสิทธิการเช่าไปผูกพันในการกู้เงินกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้

นอกจากนี้ กรมฯ ยังเตรียมนำทรัพย์สิน ที่ดินเปล่า ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง สิ่งปลูกสร้างบนที่ดินอื่น ห้องชุด และอาคารชุด ที่ได้รับมอบจากการดำเนินคดีของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาเปิดประมูลขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ โดยรอบแรกจะเปิดประมูลที่ราชพัสดุช่วงเดือนมี.ค.64 เป็นเวลา 7 วัน 156 รายการ ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://auction.treasury.go.th แต่จะต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกเพื่อเข้าดูรายการทรัพย์สินและวางเงินประกันการประมูลได้ในช่วง 10 วันก่อนเปิดประมูล