ปลัดคลัง คาด การบินไทย เล็งเพิ่มทุน 3-5 หมื่นล้าน

25 ก.พ. 2564 | 11:10 น.

ปลัดคลัง คาด "การบินไทย" เล็งเพิ่มทุนเสริมสภาพคล่องทำธุรกิจ 3-5 หมื่นล้านบาท ชี้มีเวลาปรับแผน 60 วัน หลังยื่นศาลล้มละลายกลาง 2 มีนานี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงความคืบหน้า แผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นแผนฟื้นฟู ทั้งหมด ซึ่งคาดว่า จะเห็นพร้อมเจ้าหนี้รายอื่นในวันที่ 2 มีนาคม ที่จะมีการยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ ศาลล้มละลายกลาง โดยหลังจากยื่นศาลแล้ว จะมีเวลา 60 วันที่เจ้าหนี้จะพิจารณาและปรับปรุงแผนฯ เพิ่มเติมได้

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทีมที่ปรึกษาและผู้จัดทำแผนฯ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รวมถึงเจ้าหนี้ อย่างต่อเนื่องเพื่อรับฟังความคิดเห็นและแนวทางในการจัดทำแผนฟื้นฟู

 

ส่วนกรณีกระทรวงการคลังจะเพิ่มทุนในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่หรือไม่นั้น ยังต้องรอดู แผนฟื้นฟู ก่อน แต่เชื่อว่า ในแผนฟื้นฟู จะมีการระบุถึงแนวทางการเพิ่มทุน โดยกำหนดเป็นกรอบกว้างๆ 30,000 – 50,000 ล้านบาท รวมถึงแหล่งเงินกู้ ที่สามารถปรับเปลี่ยนจากแผนฟื้นฟู ที่เขียนมาได้ ดังนั้นจึงยังต้องรอพิจารณาจากแผนฟื้นฟู อีกครั้ง ซึ่งเข้าใจว่า สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ก็จะต้องเข้ามาช่วยดูในประเด็นนี้ด้วย

“เรื่องของความสามารถในการชำระหนี้ ต้องดูสมมุติฐาน เข้าใจว่าที่ปรึกษาและทีมจัดทำแผนได้ดูอย่างดีแล้ว และทีมผู้จัดทำแผนฯที่รัฐบาลตั้งก็เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในเรื่องนี้อยู่แล้ว เท่าที่ทราบสมมุติฐานออกมาใกล้เคียงกันหมดแล้วจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะในส่วนของงบการเงิน ที่ตัวเลขใกล้เคียงและรับกันได้ ก็คิดว่าไม่น่ามีประเด็นปัญหาอะไร นอกจากประเด็นที่จะบริหารกันต่อไปจะเป็นรูปแบบไหน” 

 

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลังยังระบุถึงแนวทางการลดค่าใช้จ่ายของการบินไทยในขณะนี้ ว่า ทำได้ดี ทั้งการปรับโครงสร้างและการลดขนาดองค์กร เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่ลดลงได้เยอะมาก แต่อย่างไรก็ตามยังต้องรอดูในแผนว่าจะมีแนวทางลดต้นทุนอื่นๆอย่างไรอีกนอกเหนือจากที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: