อัตราแลกเปลี่ยนค่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"แข็งค่า"ที่ 30.00บาท/ดอลลาร์

23 ก.พ. 2564 | 00:18 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"แข็งค่า" ตลาดการเงินอยู่ในโหมดปรับฐานแนวโน้มบอนด์ยีลด์ที่สูงขึ้น -บอนด์ยีลด์ไทยอายุ10ปีแตะระดับ 1.59%

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.00 บาทต่อดอลลาร์" แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.03 บาทต่อดอลลาร์ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.92-30.12 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินอยู่ในโหมดปรับฐาน ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐย่อตัวลง 0.77% พร้อมกับดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ติดลบ 0.36% จากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมใหม่ซึ่งนักลงทุนเชื่อว่าได้รับผลกระทบเชิงลบจากแนวโน้มบอนด์ยีลด์ที่สูงขึ้น โดยส่วนใหญ่กลับเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มสายการบินและท่องเที่ยวที่คาดว่าจะฟื้นตัวถ้ามีวัคซีน

ภาพดังกล่าวทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวกลับ 3bps มาที่ระดับ 1.36% แต่โดยรวมนักลงทุนไม่ได้มีมุมมองปิดรับความเสี่ยง (Risk off) แต่เลือกกระจายการลงทุนไปยังสินค้าโภคภัณฑ์แบบเก่า เห็นได้จากทองคำที่ฟื้นตัวขึ้นมาที่ระดับ 1809 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นต่อไปที่ระดับ 61.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาทองแดงก็ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่นับตั้งแต่ปี 2009 ทั้งหมดกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยทั้งสกุลเงินปลอดภัยอย่างเยนญี่ปุ่น (JPY) และสกุลเงินผันผวนสูงอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ต่างแข็งค่าแข็ง 0.4-0.7% แต่บิทคอยน์กลับปรับตัวลงมาที่ระดับ 53,600 ดอลลาร์ตามหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี

ส่วนฝั่งในประเทศ นักลงทุนต่างชาติยังคงทยอยขายบอนด์และปรับสถานะเพื่อรับกับภาพยีลด์ขาขึ้น ซึ่งล่าสุดบอนด์ยีลด์ไทยอายุสิบปีแตะระดับ 1.59% สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมช่วงปีก่อน อย่างไรก็ดี เงินบาทยังแกว่งตัวในกรอบแคบเพราะมีแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่ภาพตลาดหุ้นก็เคลื่อนไหวสับสนเนื่องจากมีตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวลงแรงกดดันอยู่ ส่วนความตื่นเต้นของการแจกจ่ายวัคซีนในสหรัฐก็ไม่ได้ส่งผลบวกมาถึงในฝั่งเอเชียทำให้ยังไม่มีกระแสเงินทุนไหลเข้า

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (23 ก.พ.) ปรับตัวอยู่ที่ระดับ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่า ขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 30.04 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทและสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย ขยับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งเผชิญแรงขาย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ซึ่งได้รับแรงหนุนจากสัญญาณการทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จากนายกรัฐมนตรีอังกฤษ 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ส่วนปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภา และตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนม.ค.