คอนแทคเลสการชำระเงินในวิถีชีวิตใหม่

23 ก.พ. 2564 | 20:00 น.

หนึ่งปีหลังจากเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 การชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของหลายล้านคนทั่วโลก และดูเหมือนว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจะไม่มีทางย้อนกลับไปสู่วิถีเก่า

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประจำประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นชัดว่า การชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลที่ได้รับการตอบรับอย่างก้าวกระโดดคือ เทคโนโลยีคอนแทคเลส และ อีคอมเมิร์ซ โดยทั้งสองเกิดจากความจำเป็นและผู้บริโภคต่างเปิดรับเทคโนโลยีต่างๆ ที่เข้ากับพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว และผลการศึกษาวีซ่า ยังบอกให้เรารู้อีกว่า ปี 2564 เทคโนโลยีที่ผู้ประกอบการ

ธุรกิจขนาดย่อมและรายย่อย หรือ SMB (Small and Medium Businesses) จะให้ความสนใจมากขึ้นก็คือ ความปลอดภัยและการป้องกันการโจรกรรม รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อช่วยต่อยอดการทำธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

แนวทางการฟื้นฟูกิจการสำหรับผู้ประกอบการ SMB ในปี 2564 

การชำระเงินแบบคอนแทคเลสคือพระเอกตัวจริงและคาดว่าจะอยู่ยาว การชำระเงินแบบคอนแทคเลสที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกในปี 2563 ถูกผลักดันจากการที่ผู้บริโภคต้องการวิธีการชำระเงินที่ปลอดภัยกว่าท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง ที่จริงแล้วในเดือนมิถุนายน 2563 มีเพียง 20%ของกลุ่มตัวอย่างจากผู้ประกอบการ SMB ที่ได้นำเสนอช่องทางการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสเป็นครั้งแรก แต่ในปัจจุบันกว่า 39%บอกว่า พวกเขาได้เริ่มรับการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลส โดยเกือบสามในสี่ (74%)ของกลุ่มตัวอย่างคาดว่า ผู้บริโภคจะยังคงเลือกวิธีการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสต่อไป แม้ว่าประชากรจะได้รับวัคซีนแล้วก็ตาม 

ลูกค้าอยู่ไหน เจ้าของกิจการต้องตามไปที่นั่น ผู้ประกอบการ SMB ต่างพยายามมากขึ้นที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ซึ่งก็คือบนโลกออนไลน์ โดย 82% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลกได้ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการชำระเงินรูปแบบดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 67% ในช่วงหน้าร้อนของปี 2563 

การรับมือกับการโจรกรรม เจ้าของกิจการที่คุ้นชินกับเทคโนโลยี(52%)จะลงทุนในด้านการรักษาความปลอดภัยและการป้องกันการโจรกรรมมากกว่าเจ้าของกิจการที่ไม่ค่อยสนใจด้านเทคโนโลยี (39%) การเพิ่มแนวทางเพื่อรับมือกับการโจรกรรมนั้นอาจเป็นจุดขายที่สร้างความแตกต่างในธุรกิจในปี 2564 หลังการค้าบนโลกออนไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง กระนั้นก็ตามการโจรกรรมบนโลกออนไลน์ทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 0.007 เหรียญสหรัฐต่อทุกๆ 1.00 เหรียญสหรัฐ     

คอนแทคเลสการชำระเงินในวิถีชีวิตใหม่

ศักราชใหม่มาพร้อมกับวิถีชีวิตแบบใหม่ของผู้บริโภค 

ผู้บริโภคต้องการ “แตะเพื่อจ่าย” เพียงชั่วข้ามคืน ผู้บริโภคต่างก็ยกให้เรื่องการป้องกันโควิด-19 มาเป็นประเด็นสำคัญลำดับต้นๆ ในการจับจ่ายใช้สอย จนนำไปสู่การค้าในรูปแบบ “แตะเพื่อจ่าย” โดยสองในสาม (65%) ของกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเลือกที่จะชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน มีเพียง 16% ที่บอกว่า พวกเขาน่าจะกลับไปใช้วิธีการชำระเงินแบบเดิมภายหลังสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้สงบลง

ความปลอดภัยมาก่อนการช้อปปิ้ง ทั่วโลกกำลังรณรงค์เรื่องการสวมใส่หน้ากากในที่สาธารณะ ขณะเดียวกันผู้บริโภคเองยังต้องการช่องทางการชำระเงินในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่การใช้เงินสดเซ็นต์สลิป และกดแป้นตัวเลขบนเครื่องรับชำระเงิน โดย 47% ของผู้บริโภคกล่าวว่าพวกเขาจะไม่ซื้อของในร้านค้าที่ไม่รับการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลส

บัตรชำระเงินต้องสะอาด การทำความสะอาดบัตรยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 มีมากกว่าสามในห้า (62%) ที่ดูแลรักษาความสะอาดให้บัตรเครดิตของพวกเขา และมากถึง 31% ที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับฆ่าเชื้อโรคในการทำความสะอาดบัตรของพวกเขาด้วยเช่นกัน

ที่มา : หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,655 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564