อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “อ่อนค่า”ที่ระดับ 30.01บาท/ดอลลาร์

18 ก.พ. 2564 | 00:19 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เช้านี้อ่อนค่าลงตามภาพบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น-จับตาบอนด์ยีลด์สหรัฐ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เช้านี้ "อ่อนค่า"ลงตามภาพบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น-จับตาบอนด์ยีลด์สหรัฐ

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.01 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่า”จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าช่วงคืนที่ผ่านมาหุ้นในฝั่งตะวันตกถูกขายทำกำไรต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปต่างปรับตัวลง 0.03%  และ 0.75% ตามลำดับ โดยตลาดเชื่อว่าหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นจะพักฐาน ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจพร้อมกับบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวสูงขึ้นจะหนุนให้การลงทุนในกลุ่มพื้นฐาน (Value) กับวัฏจักร (Cyclical) เร่งตัวขึ้นมาเป็นผู้นำ

 

นอกจากนั้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็ปรับตัวขึ้นต่อ ล่าสุดราคาน้ำมันดิบ WTI ขึ้นมาซื้อขายที่ระดับ 62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล Bloomberg Commodity Index ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปี ส่วนบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีแม้จะย่อตัวลง 2bps แต่ยังอยู่ในระดับสูงที่ 1.30% เป็นหนึ่งในปัจจัยหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่า 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยสกุลเงินปลอดภัยอย่างเยนญี่ปุ่น (JPY) และฟรังก์สวิส (CHF) อ่อนค่าลงมากที่สุดพร้อมกับราคาทองคำที่ปรับตัวลงอีก 1.27%

 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เช้านี้อ่อนค่าลงตามภาพบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สภาพคล่องในตลาดไม่มากในระยะถัดไป เชื่อว่าต้องจับตาบอนด์ยีลด์สหรัฐ ซึ่งถ้าทยอยปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้นักลงทุนขายบอนด์ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) กดดันสกุลเงินปรับฐาน EM ให้ปรับฐานได้ ส่วนในฝั่งเงินบาทพบว่ามีแรงขายของนักลงทุนต่างชาติเช่นกัน แต่มองว่าการถือครองบอนด์ของต่างชาติไม่ได้สูงมาก ถ้ายีลด์ไทยปรับตัวขึ้นรักษาส่วนต่างกับยีลด์สหรัฐให้เป็นบวกต่อไปได้ ก็เชื่อว่าจะไม่เกิดแรงขายหนัก

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (18 ก.พ.) ขยับ “อ่อนค่า”เล็กน้อยมาอยู่ใกล้ๆ แนว 30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 29.985 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังเงินดอลลาร์ฯ มีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากตัวเลขเศรษฐกิจเดือนม.ค. ของสหรัฐฯ อาทิ ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และดัชนีราคาผู้ผลิต ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาด

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค. และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย เดือนก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง::

-อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปิดตลาด "อ่อนค่า"ที่ระดับ 29.98 บาท/ดอลลาร์

-YLG คาดราคาทองคำตรุษจีนปีนี้ ไม่ถึง 28,000 บาท

-OR ร่วง 9.92% ฉุดหุ้นไทยปิดลบ 8.20 จุด

-แจก 10.2 ล้านคน รับก้อนแรก"เราชนะ" 2,000 บาท เริ่มเช้านี้

-เช็คด่วน รับสิทธิ์เราชนะ โอนเงินเยียวยา 2000 บาท แล้ว ผ่านแอปเป๋าตัง