อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"

11 ก.พ. 2564 | 00:06 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.90 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.80-30.00 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินอยู่ในช่วงปรับฐาน ทั้งดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปต่างปรับตัวลง 0.03% และ 0.23% ตามลำดับ โดยนักลงทุนขายทำกำไรหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มวัฏจักร เนื่องจากมองว่าราคาสินค้าในสหรัฐไม่ได้ปรับตัวขึ้นร้อนแรงอย่างที่คาด หลังรายงานเงินเฟ้อพื้นฐาน (U.S. CPI Ex Food and Energy ) ไม่เปลี่ยนแปลง (+0.00%) จากเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ฝั่งการเมือง สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐยังถกเถียงเรื่องการดำเนินคดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความคืบหน้าเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้านสินทรัพย์ปลอดภัย บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวลงต่อเนื่อง 2bps มาที่ระดับ 1.12% โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงอีก 0.1% ถือเป็นการอ่อนค่าต่อเนื่องติดกันเป็นวันที่สี่ โดยมีเงินยูโร (EUR) ที่แข็งค่าขึ้น หลังจากทางการเยอรมันเตรียมเปิดทำการร้านค้าบางส่วน และสหภาพยุโรปอนุมัติการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด -19 ไปยัง 27ประเทศทั่วโลก

ฝั่งอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท มีแรงรับหนาแน่นที่ระดับ 29.90 บาทต่อดอลลาร์ จึงทำให้ระยะสั้นแทบไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนเช้านี้สกุลเงินเอเชียอื่น ๆ อ่อนค่าลงบ้าง จากภาพตลาดที่พักฐาน เชื่อว่าน่าจะเป็นแรงกดดันกับเงินบาทเช่นกัน ส่วนในระยะถัดไป เชื่อว่านักลงทุนจะเปรียบเทียบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชียกับสหรัฐ ซึ่งถ้าเห็นการฟื้นตัวที่ไหนดีกว่าก็จะทำให้เงินทุนเริ่มเคลื่อนย้ายรอบใหม่ หนุนให้สกุลเงินในประเทศแข็งค่าตาม