จองหุ้น"OR" เปิด 13 คำถามคลายข้อสงสัยที่พบบ่อย

26 ม.ค. 2564 | 03:59 น.

จองหุ้น"OR" เปิด 13 คำถามที่พบบ่อย  "บล.กสิกรไทย" ได้รวบรวมพร้อมคำตอบชัดเจน ที่นี่

 

หุ้น OR (โออาร์) บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก ได้จัดสรรเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 595.7 ล้านหุ้น กำหนดราคาเสนอขายที่ 16-18 บาทต่อหุ้น โดยจองซื้อได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2564  ถึงวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 12.00  ผ่านธนาคารพาณิชย์ 3 แห่งคือ ธนาคารกสิกรไทย  ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย  

 

ขณะเดียวกัน OR ได้จัดสรรหุ้นสำหรับผู้ถือหุ้นของบมจ.ปตท.PTT) จำนวน 300 ล้านหุ้น เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท.ในอัตรา 95.1997 หุ้น PTTต่อ 1 หุ้น OR สามารถจองซื้อเกินสิทธิ์ได้ไม่จำกัดจำนวนในราคาที่ 18 บาทต่อหุ้น  เริ่มจองซื้อผ่านเว็บไซต์ K-My Invest ได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 28 มกราคม 2564 เวลา 16.00 น. และกรณีซื้อผ่านหลักทรัพย์(บล.)กสิกรไทย สำนักงานใหญ่ เริ่มจองซื้อได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 27 มกราคม 2564 เวลา 16.00 น.       

 

อย่างไรก็ดี การจองหุ้น OR ยังมีนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากที่ยังสงสัยทั้งวิธีการจองซื้อ การจัดสรร ขั้นตอนหลังจองซื้อ  การส่งมอบใบหุ้น การคืนเงิน หรือซื้อมาแล้วจะทำอย่างไรต่อ หากอยากขาย

 

 

บล.กสิกรไทย จึงได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยพร้อมคำตอบ ดังนี้ 

 

 

1. ต้องแบ่งซื้อหลายครั้ง โดยซื้อครั้งแรก 300 หุ้นแล้วซื้อเพิ่มอีกครั้งละ 100 หุ้นใช่ไหม

 

ไม่ใช่ การแบ่งซื้อหลายครั้งหรือครั้งเดียวไม่ได้เพิ่มโอกาสการได้รับจัดสรรหุ้น ข้อกำหนดมีเพียงว่าต้องซื้อขั้นต่ำ 300 หุ้นเท่านั้น แต่ซื้อมากกว่านี้ก็ได้ แต่ห้ามเป็นหลักหน่วยหรือหลักสิบ เช่น ซื้อ 350 หุ้นไม่ได้ ต้องเป็นเลขกลม ๆ หลักร้อยเช่น 400, 500, 1,000 หรือ 1,400 หุ้นเป็นต้น

 

2.จัดสรรแปลว่าอะไร มาก่อนได้ก่อนไหม

 

ไม่ได้รับประกันว่าจะได้หุ้นเท่ากับจำนวนที่จองซื้อ โดยจำนวนที่ได้จะขึ้นกับการแจกของระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์ ซื้อก่อนหรือซื้อหลัง จะซื้อครั้งเดียว 5,000 หุ้น หรือซื้อทีละ 1,000 หุ้น 5 รอบก็ค่าเท่ากัน

 

3.ไม่มีพอร์ตหุ้น ซื้อหุ้น OR ได้ไหม

 

ได้ โดยเลือกรับ "ใบหุ้นเป็นกระดาษ" จัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในใบจอง หรือ ไม่อยากรับใบหุ้นเป็นกระดาษ และไม่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ในชื่อของตัวเอง สามารถฝากเข้าบัญชี 600 ได้ (ฝากเป็นแบบไร้ใบเข้าพอร์ตกลางที่ศูนย์รับฝากหลักทรัยพ์ไว้ก่อน พอภายหลังเปิดพอร์ตบัญชีซื้อขายกับโบรคเกอร์ค่อยโอนเข้ามา) 

 

⦁ หรือหากอยากเปิดพอร์ตเป็นของตัวเอง สามารถติดต่อโบรคที่สะดวก (เช่น หลักทรัพย์กสิกร) หากพอร์ตในชื่อตัวเองเปิดไม่ทันช่วงจองซื้อ สามารถเลือกรับเป็นใบหุ้นหรือเข้าพอร์ต 600 ก่อนชั่วคราวได้ แล้วค่อยโอนเข้าพอร์ตตัวเองในภายหลัง


4.จองซื้อให้คนอื่นได้ไหม ให้คนอื่นซื้อให้ได้ไหม

 

 ไม่ได้

 

5.ควรรอถึงวันสุดท้าย 2 กพ. ค่อยไปจองไหม

 

ไม่ควรเป็นอย่างยิ่งเพราะ KBank ประเมินว่าคนจำนวนมากจะมาจองซื้อในช่วง 3 วันสุดท้าย ทั้งระบบก็อาจจะหน่วง สาขาก็จะคนเยอะ โดยเวลาปิดจองถึงแค่เที่ยงวัน มีโอกาสจองไม่ทันสูงถ้าไปเจอสาขาที่คิวยาว

 

6.ไม่เคยทำ suitability test ต้องทำอย่างไร

 

หากมี K+ สามารถประเมินใน K+ ได้เลย หากไม่มี K+ สามารถประเมินใน K-My Fund หรือที่สาขา KBank ได้ ทั้งนี้ ต้องประเมินกับ KBank เท่านั้น ไม่สามารถใช้ผลการประเมินจากที่อื่นได้

 

7.ส่งมอบหุ้นให้ผู้ซื้ออย่างไร

 

มี 3 วิธีด้วยกัน ซึ่งผู้ซื้อสามารถเลือกระบุได้ในใบจองซื้อ

 

1.รับใบหุ้นเป็นกระดาษ โดยจะจัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในใบจอง

2.ไม่อยากรับใบหุ้นเป็นกระดาษ สามารถฝากเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ในชื่อของตัวเอง (ต้องเปิดพอร์ตกับโบรคเกอร์ก่อน เช่น หลักทรัพย์กสิกร หรือบริษัทอื่นที่สะดวก)

3.ไม่อยากรับใบหุ้นเป็นกระดาษ และไม่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ในชื่อของตัวเอง สามารถฝากเข้าบัญชี 600 ได้ (ฝากเป็นแบบไร้ใบเข้าพอร์ตกลางที่ศูนย์รับฝากหลักทรัยพ์ไว้ก่อน พอภายหลังเปิดพอร์ตบัญชีซื้อขายกับโบรคเกอร์ค่อยโอนเข้ามา)

 

8.บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์คือบัญชีเงินฝากใช่ไหม

 

ไม่ใช่ บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เป็นบัญชีที่เปิดกับโบรคเกอร์ (เช่น หลักทรัพย์กสิกร) ใช้ฝากหุ้นหรือหุ้นกู้ได้ ฝากเงินไม่ได้ รวมทั้งไม่ใช่บัญชีกองทุนเวลาซื้อขายกองทุน ส่วนบัญชีเงินฝากมีไว้ฝาก/ถอนเงิน ใช้ฝากหุ้นไม่ได้

 

9.ฝากหุ้นเข้าพอร์ตคนอื่น (เช่น เพื่อน ญาติ) ได้ไหม

 

ไม่ได้

 

10.ไปเปิดพอร์ตหุ้นในชื่อของตัวเองมาแล้ว เอาใบหุ้นที่เป็นกระดาษหรือที่อยู่ในบัญชี 600 ไปฝากอย่างไร

 

ติดต่อโบรคที่เปิดพอร์ตไว้ได้เลย (อาจมีค่าธรรมเนียม ขึ้นอยู่กับโบรคนั้นๆ)

 

11.ทำไมต้องคืนเงิน และคืนเงินไปที่ไหน

 

โอนเงินโดยอัตโนมัติเข้าบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน (ฝากประจำไม่ได้) ธนาคารใดก็ได้ หรือให้ส่งเช็คไปที่บ้าน โดยจะมีการคืนเงิน 2 กรณีด้วยกัน

 

- ราคาเสนอขายสุดท้าย (คาดว่าจะประกาศภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์) ต่ำกว่าราคาจองซื้อหุ้นละ 18 บาท (ซึ่งลูกค้าต้องชำระทันทีเต็มจำนวน ณ วันจองซื้อ) จะได้คืนส่วนต่าง (เฉพาะส่วนที่ได้รับจัดสรร)

- ได้รับจัดสรรน้อยกว่าจำนวนที่จองซื้อ จะได้คืนส่วนที่ไม่ได้รับจัดสรร ยกตัวอย่างเช่น จองซื้อ 1,000 หุ้น ต้องจ่ายเงิน 18,000 บาท ณ วันจองซื้อ แต่ราคาเสนอขายสุดท้ายอยู่ที่ 16 บาทและได้รับจัดสรร 300 หุ้น จะได้รับเงินคืนรวมทั้งสิ้น 13,200 บาท โดยคำนวณได้ ดังนี้

 

ส่วนต่างราคา 2 บาทต่อหุ้น คิดจากจำนวนที่ได้รับจัดสรร 300 หุ้น รวมเป็น 600 บาท

ส่วนที่ไม่ได้รับจัดสรร 700 หุ้น คืนเงินเต็มจำนวนหุ้นละ 18 บาท คิดเป็น 12,600 บาท

 

12.จองซื้อเสร็จแล้วยังไงต่อ

 

ตรวจสอบผลจัดสรรได้ทาง K-My Invest หรือเว็ปไซด์ settrade อย่างช้าภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อดูว่าตัวเองได้กี่หุ้น (อาจไม่ได้ทั้งหมดตามที่จองไป)

 

- รอรับเงินคืนกรณีมีส่วนต่างราคาหรือไม่ได้รับจัดสรร 

- รอรับหุ้นตามวิธีการที่เลือกระบุในใบจอง 

- ซื้อขายได้หลังจากได้รับหุ้นและหุ้นเข้าตลาดแล้ว โดยติดต่อกับโบรค

 

13.ซื้อมาแล้ว ถ้าอยากขาย ทำอย่างไร

 

สามารถขายได้ภายหลังได้เมื่อได้รับหุ้นและหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้ว โดยสามารถติดต่อโบรคที่สะดวก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


จองหุ้น 'OR' ผ่าน 3 แบงก์'กสิกรไทย-กรุงเทพ-กรุงไทย' ศึกษาขั้นตอนง่ายๆที่นี่

"จองหุ้น OR"ก่อนหลังมีสิทธิ์เท่ากัน

ผู้ถือหุ้น PTT จองซื้อหุ้น OR วันแรก

ทำความรู้จักหุ้น"OR"เรือธง "ปตท."

"OR" ระดมทุน 5.3 หมื่นล้าน รุกหนัก Non-Oil-ควบรวมธุรกิจ