ไขข้อข้องใจ ทำไมจองหุ้น OR วันนี้ มีสิทธิ์เท่ากับวันที่ 2 ก.พ.ก่อน 12.00 น.

24 ม.ค. 2564 | 07:58 น.

การเปิดจองซื้อหุ้นสามัญที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด (มหาชน) (OR) (โออาร์) ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ผ่าน  3 ธนาคารคือ ธนาคาร กสิกรไทย กรุงเทพ และ กรุงไทย ในวันนี้ (24 ม.ค.64) เป็นวันแรก ทั้งผ่านสาขาธนาคารและผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ซึ่งปรากฏว่า มีนักลงทุนแห่จองล้นหลาม จนทำให้ระบบการจองซื้อหุ้นของทั้ง 3 ธนาคารขัดข้อง

 

ทำให้นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.ต้องออกมาบอกว่า ประชาชนที่สนใจหุ้นไอพีโอ OR  ยังไม่ต้องรีบจองพร้อมกันในวันแรก เพราะสามารถจองได้ไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ.2564 แต่ต้องอยู่ภายใน 12.00 น. ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายวัน ที่จะจองซื้อ โดยไม่ตัดสิทธิใคร เพราะการจัดสรรหุ้น OR จะเป็นแบบ Smal Lot First  โดยที่ลำดับการจองหุ้นไม่ได้มีผลต่อการได้รับการจัดสรรแต่อย่างใด

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

 

ทำให้เกิดคำถามว่า การจัดสรรแบบวิธี Small Lot First มีวิธีการจัดสรรหุ้นดังกล่าวเป็นอย่างไร?

 

การจัดสรรหุ้นแบบ Small Lot First คือการจัดสรรหุ้นให้กับให้ผู้จองซื้อจำนวนน้อยก่อน ซึ่งบริษัทจดทะเบียนหรือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน มักนำมาใช้ในการเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ขายเอง ขายผ่านธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ แล้วนำมาจัดสรรอย่างเท่าเทียมกัน ครั้งละหนึ่งหน่วยการจองซื้อ จนครบจำนวนหุ้นที่จำหน่าย เพื่อให้หุ้นได้กระจายสู่ผู้ลงทุนรายย่อยอย่างกว้างขวาง

 

small lot first

 

ทั้งนี้ OR  เสนอขายหุ้นไอพีโอ ครั้งนี้ 2,610 ล้านหุ้น โดยจัดสรรให้กับนักลงทุนรายย่อย จำนวน  595.70 ล้านหุ้น กำหนดจองซื้อหุ้นขั้นต่ำ 300 หุ้น การใช้วิธี Small Lot First แสดงว่า ใครที่จองซื้อหุ้นขั้นต่ำที่ 300 หุ้น  หากจำนวนคนที่จองหุ้นครั้งนี้ไม่ถึง 1,985,666 ราย แสดงว่า ทุกคนจะได้หุ้น OR อย่างแน่นอน ไมว่าจะจองวันนี้หรือ ก่อนเที่ยงวันที่ 2 ก.พ. 2564

 

เพราะการจัดสรรหุ้นแบบ Small Lot First จะจัดสรรหุ้นให้ทุกคนที่ซื้อขั้นต่ำที่ 300 หุ้นทุกคน และถ้าใครที่จองมากกว่า ขั้นต่ำ 300 หุ้นแล้ว หลังจากที่จัดสรรให้กับคนที่จองขั้นต่ำครบทุกคนแล้ว ยังมีหุ้นเหลือ ก็จะได้รับหุ้นทวีคูณเพิ่มไปคนละ 100 หุ้นต่อครั้ง จนกว่าจะครบจำนวนที่จองซื้อ และหากจำนวนหุ้นหมดจะหยุดทบให้ทันที  หรือหากยังมีจำนวนหุ้นเหลือ หลังจากจัดสรรครบแล้ว จะใช้วิธีสุ่มให้กับนักลงทุนที่จองเข้ามาจำนวนมากในภายหลัง

 

ดังนั้น ก็ไม่ต้องรีบ เพราะเมื่อมีผู้ใช้งานมากๆ ระบบแม้จะไม่ล่ม ก็จะทำงานลำบาก ซึ่งจะกระทบกับประชาชนคนอื่นที่ต้องการใช้งานปกติด้วย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หุ้น OR" เขย่า SET50-100 

กรุงไทยยันระบบจองซื้อหุ้น OR “ไม่ล่ม” แค่หน่วง

#หุ้นOR ติดอันดับหนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังประชาชนแห่จองจนระบบล่ม

ซีอีโอปตท.ย้ำ ไม่ต้องรีบ จองหุ้น OR ได้ถึงวันที่ 2 ก.พ.นี้

3 แบงก์ล่ม จองหุ้น OR วันแรก