เปิดหุ้นเด่น ธีม “เปิดเมือง Play”

22 ม.ค. 2564 | 04:08 น.

กทม.ประกาศผ่อนปรนสถานที่ 13 ประเภท หนุนหุ้นบริการและค้าปลีกคึกคัก ปิดบวกสวนทางดัชนีหุ้นไทย โบรกแนะลงทุนหุ้นเด่น พื้นฐานแข็งแกร่ง ธีม “เปิดเมือง Play” ผ่านหุ้นใน 5 Sector

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผ่อนปรนสถานที่ 13 ประเภทกลับเปิดบริการได้ ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2564 เป็นต้นไปนั้น ส่งผลให้หุ้นกลุ่มบริการและค้าปลีกปรับเพิ่มขึ้นโดยกลุ่มอุตสาหกรรมบริการเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ดัชนีหุ้นกลุ่มบริการปรับเพิ่มขึ้น 1.24 จุด หรือ0.29% ส่วนกลุ่มค้าปลีกปรับเพิ่มขึ้น 371.28 จุด หรือ 1.08% สวนทางดัชนีหุ้นไทยที่ปิดลดลง 2.21 จุด หรือ0.15%

 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส จำกัด ระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคของ กทม. จะช่วยกระตุ้นให้จังหวัดอื่นๆ เริ่มพิจารณาเดินหน้าผ่อนคลายตามมา เช่น กาญจนบุรีเริ่มผ่อนคลายการปิดโรงแรม และรีสอร์ท, สมุทรสาครจะพิจารณาเปิดตลาดกลางกุ้งในวันที่ 26 มกราคม 2564 และตราดพิจารณาผ่อนคลายในวันที่ 31 มกราคม 2564 เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะให้น้ำหนักต่อการพิจารณาผ่อนคลายสถานที่ที่ยังถูกสั่งปิด เช่น สถานบันเทิง, สนามมวย, สถานศึกษา เป็นต้น ว่าสถานที่เหล่านี้จะกลับมาเปิดตามปกติได้รวดเร็วเพียงใด โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงสัปดาห์หน้า-ปลายเดือนมกราคม 2564 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดการผ่อนคลายสถานที่ในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม บล.ได้คัดเลือกหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง ที่ได้ Sentiment เชิงบวกใน ธีม “เปิดเมือง Play” ผ่านหุ้นใน 5 Sector หลักดังนี้

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ดีขึ้นทั้งในมุมความต้องการใช้สินเชื่อ รวมถึงลดคามเสี่ยงของการเกิด NPL แนะนำTISCO และ KBANK

กลุ่ม Media โดยเฉพาะสื่อนอกบ้าน รายได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น แนะนำPLANB

กลุ่มอุปโภคบริโภค การจับจ่ายใช้สอยที่มากขึ้น บวกกับยังได้แรงหนุนจากมาตรการภาครัฐที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง อาทิ คนละครึ่ง, เราชนะ แนะนำ OSP, RS, CRC และ M

กลุ่มโรงพยาบาล ได้ Sentiment บวกจากการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศรวมถึงยังได้กระแสการฉีดวัคซีนหนุนอีกแรง แนะนำ BDMS, BCH และ PR9

กลุ่มขนส่ง ปริมาณการใช้ทางด่วนและรถไฟฟ้าที่น่าจะทยอยเพิ่มขึ้นตามลำดับ ส่งผลดีต่อหุ้น BEM และBTS