"คนละครึ่ง" มีลุ้นเฟส 3 "อาคม"แย้มขอดูผลก่อนเคาะเม.ย.

21 ม.ค. 2564 | 02:08 น.

มีลุ้น"คนละครึ่งเฟส3" หลังประชาชนแห่ลงทะเบียน www.คนละครึ่ง.com รอบเก็บตกเต็มภายใน 9 นาที  "รมว.คลัง" แย้มขอประเมินผลก่อนเคาะเม.ย.- พ.ค.  ด้านเอกชนหนุนเต็มที่พร้อมแนะให้สิทธิทั้งรายเก่าและรายใหม่

 

หลังจากโครงการคนละครึ่ง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิเพิ่มเติมผ่าน www.คนละครึ่ง.com กว่า 1.34 ล้านสิทธิ เมื่อวานนี้( 20 มกราคม 2564) ใช้เวลาเพียง 9 นาที  ระบบลงทะเบียนคนละครึ่ง แจ้งว่าไม่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากสิทธิ์ของโครงการเต็มแล้ว

 

อย่างไรก็ดีโครงการ"คนละครึ่ง" ยังมีลุ้น! หลังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง) เปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ในการเปิดโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ขอเวลาในการประเมินผลอีก 1-2 เดือน เพื่อติดตามประสิทธิภาพการใช้จ่ายของประชาชนในโครงการระยะที่ 1-2 ก่อน ถ้าผลออกมาดี อาจพิจารณาทำโครงการในระยะที่ 3 

 

"การจะเปิด"คนละครึ่งเฟส 3" ขอประเมินภาพรวมเศรษฐกิจอีกครั้ง  เพราะทำระยะแรก ก็รู้ว่ามีความต้องการเยอะมาก ได้ผลเป็นอย่างดี ทำให้กระตุ้นใช้จ่ายระดับล่างได้ จึงต้องมีระยะ 2 และต้องติดตามประสิทธิภาพการใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการในวันที่ 31 มี.ค.นี้ หากจะเริ่มใหม่ก็ต้องพิจารณาในเดือน เม.ย.-พ.ค. " รมว.คลังกล่าว 

 

สำหรับโครงการ "เราชนะ" ที่ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อวันที่ 19 ม.ค. จะทำให้มีเม็ดเงินราว 2.1 แสนล้านบาท กระจายไปในทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากได้อีกทาง นอกเหนือจากโครงการ "คนละครึ่ง" 

 

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เปิดเผยว่า หากรัฐบาลจะผลักดันโครงการ“คนละครึ่งเฟส3"ควรจะให้สิทธิ์กับผู้ที่เคยได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการไปแล้ว  และผู้ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ์จากโครงการคนละครึ่ง  หรือกล่าวโดยสรุปคือให้ทั้งคนเก่า และคนใหม่ได้มีสิทธิ์เข้าถึง อย่างไรก็ตามประเด็นที่สำคัญคือจะต้องให้สิทธิ์กับผู้ที่สมควรได้รับอย่างแท้จริง

 

"รัฐบาลอาจจะต้องตรวจประวัติทางการเงิน  เพื่อให้ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 3 มีจำนวนที่ไม่มากจนเกินความจำเป็น และให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอกใหม่นี้ได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการคัดกรองผู้ที่แอบแฝงที่ไม่ได้เดือดร้อนทางการเงินออกไป  หรืออาจจะหาวิธีในการจำกัดว่าควรจะต้องดำเนินการอย่างไร"

 

ผลดำเนินการโครงการคนละครึ่ง หลังจากภาครัฐเปิดให้ประชาชนใช้จ่ายมาตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563  ข้อมูล ณ วันที่ 18 มกราคม 2564  มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.1 ล้านร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 13,655,380 คน มียอดการใช้จ่ายสะสม 66,967 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 34,260.9 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 32,760.1 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี สงขลา เชียงใหม่ และนครศรีธรรมราช ตามลำดับ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนละครึ่งเฟส 2 ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com เต็มแล้ว

"คนละครึ่ง"เฟส 3 ยังมีลุ้น รมว.คลังขอเวลาประเมิน1-2 เดือน

“คนละครึ่ง” เฟส 3 ส.อ.ท. ชี้ควรให้สิทธิ์ทั้งคนเก่าและคนใหม่

"คนละครึ่ง"ใช้จ่ายสะพัด 6.7 หมื่นล้านบาท

ขั้นตอนการลงทะเบียน โครงการ "คนละครึ่ง" รอบเก็บตก