ค่าเงินบาท แข็งค่าทะลุแนว 30.00 มา เปิดตลาดที่ระดับ 29.98บาท/ดอลลาร์

20 ม.ค. 2564 | 00:42 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “แข็งค่า”ที่ระดับ 29. 98บาท/ดอลลาร์ระยะสั้นปรับตัวแข็งค่ากลับเร็ว โดยมีแรงซื้อหลักจากนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.03 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์-ระยะสั้นปรับตัวแข็งค่ากลับเร็ว โดยมีแรงซื้อหลักจากนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าตลาดการเงินยังคงคึกคักในช่วงคืนที่ผ่านมา เนื่องจากมีทั้งความหวังเรื่องแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่จากว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางเจเน็ต เยลเลน พร้อมกับการประกอบผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนฝั่งสหรัฐในไตรมาสสี่ที่สดใส ทำให้นักลงทุนเลือกขายทำกำไรหุ้นในยุโรปที่ปรับตัวขึ้นในวันก่อน กดดันให้ดัชนี STOXX 600 ปรับตัวลง 0.19% และเข้าซื้อหุ้นสหรัฐนำโดยกลุ่มเทคโนโลยี หนุนให้ดัชนี S&P 500 ทะยานขึ้น 0.81%

 

อย่างไรก็ดีนักลงทุนในตลาดเงินกลับไม่รีบร้อนกลับเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง สังเกตุได้จากบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีที่ทรงตัวระดับ 1.09% เนื่องจากตลาดมองว่า นโยบายการคลังของนายไบเดน อาจไม่สามารถทำได้ทันทีทั้งหมด ส่วนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่าง ๆ ก็ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับสูงมากแล้ว นอกจากนี้ตราสารหนี้ในประเทศเกิดใหม่ก็มียีลด์ต่ำหรือความผันผวนสูงไม่น่าสนใจ 

ส่วนฝั่งอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นปรับตัวแข็งค่ากลับเร็ว โดยมีแรงซื้อหลักจากนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศที่เชื่อว่าการแข็งค่าของดอลลาร์เป็นเพียงเหตุการณ์ระยะสั้นจึงเริ่มขายทำกำไร และกลับเค้าถือเงินบาทเพื่อรอดูสถานการณ์ แนะนำจับตาทิศทางของตลาดทุนที่คาดว่าจะเป็นบวก และการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสในวันนี้

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (20 ม.ค.) แข็งค่าทะลุแนว  30.00 มาที่ระดับ 29.97 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ อ่อนค่า หลังว่าที่ รมว.คลังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเดินหน้าจัดการกับประเทศที่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนมาเพิ่มความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐฯ

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอติดตามปัจจัยทางการเมืองในฝั่งสหรัฐฯ โดยเฉพาะพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ของจีน และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค. ของสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ราคาทองปิดบวก 10 ดอลลาร์ รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลล์อ่อน

-"คนละครึ่ง"ใช้จ่ายสะพัด 6.7 หมื่นล้านบาท

-รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 20 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

-ทิสโก้โฟกัส 3ธุรกิจหลัก-ลั่นจ่ายปันผลตามนโยบายธปท.