กางแผนกรุงไทยปี64

09 ม.ค. 2564 | 00:29 น.

กางแผนกรุงไทยปี64 ชู 5เสาหลักฝ่าวิกฤติ

กางแผนกรุงไทยปี64 ชู 5เสาหลักฝ่าวิกฤติ
กางแผนกรุงไทยปี64ชู 5เสาหลักฝ่าวิกฤติ “ธุรกิจดั่งเดิมโตต่อเนื่อง-สร้างธุรกิจใหม่สู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม-ลดการใช้กระดาษเดินหน้าสินเชื่อออนไลน์-ดิจิทัลซัพพลายเชน-ความยั่งยืน”เร่งเครื่องยุทธศาสตร์คู่ขนาน“เป๋าตัง-”Krungthai NEXT"ยอดต่อระบบนิเวศน์ทั้ง5

กางแผนกรุงไทยปี64
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของธนาคารในปี 2564 ว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั้งโลกที่ต้องเผชิญความซับซ้อน บนความเสี่ยงที่น่าจะกินเวลานานไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ระบาดของโควิด การเมือง เศรษฐกิจและอุทกภัยนั้น  ดังนั้นแผนธุรกิจของธนาคารต้องเดินตามยุทธศาสตร์Execution Through the Perfect Strom ภายใต้การขับเคลื่อนธุรกิจด้วย เรือบรรทุกเครื่องบิน(Carrier)และเรือเร็ว (Speech Boat)เพื่อต่อยอดการเติบโตของธนาคารในระยะข้างหน้า  โดยธนาคาต้องยึด 5เสาหลักสำคัญ(5Execution Pillars) ได้แก่ ด้านแรกคือ  การเดินตามยุทธศาสตร์กรุงไทยคุณธรรม โดยมีกลไกข้างในที่เรียกว่า Hackathon  1หน่วยงาน 1แผนความยั่งยืน ภายใต้กรุงไทยSustainability ช่วยให้ธนาคารเห็นช้างเผือก หนึ่งช่วยหาFuture Leader ช่วยให้ธนาคารเห็นช้างเผือกจากสาขากว่า 1,000แห่งทั่วประเทศ  สอง สร้างความตื่นตัวในเรื่อง Agile และResilience และ สามช่วยปรับกระบวนการต่างๆ ของทุกชิ้นงานทุกอนูของธนาคารกรุงไทย
 

2.การเดินตามยุทธศาสตร์เรือบรรทุกเครื่องบิน คือการประคองธุรกิจหลักดั่งเดิมให้เติบโตมีประสิทธิภาพ ทั้งประคองลูกหนี้ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดและยังมีรายได้หลักจากสินเชื่อตามบริบทเดิมของธนาคารวมถึงการให้ลูกค้าใช้บริการผลิตภัณฑ์ข้ามโปรดักต์ 3.การสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่บนยุทธศาสตร์ของเรือเร็ว ผ่านบริษัทอินฟินิธัส(อินฟินิธัส บาย กรุงไทย) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อต่อยอดนวัตกรรม หลายซีรีส์อาทิ Visaul ID,Digital Asset, Digital Commerceและ Digital Lending โดยเปิดรับพาร์ทเนอร์หรือสตาร์ทอัพ พัฒนานวัตกรรมมาเสริมร่วมกันต่อยอด หรือเชื่อต่อกับ(Open Platform)อื่นๆ โดยเฉพาะการมีฐานผู้ใช้ 40ล้านคนในแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง”ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของประเทศและตอบโจทย์มีส่วนร่วมกับคนไทยทุกภาคส่วน จากวิสัยทัศน์เริ่มต้นด้วยสิทธิพื้นฐานบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและกิจกรรมหลากหลายบน 5อีโคซิสเต็มซึ่งต่อไปจะช่วยผู้ประกอบการคนตัวเล็กและคนไทยทุกภาคส่วน
4.ลดการใช้กระดาษให้น้อยที่สุดบนยานแม่(เรือบรรทุกเครื่องบิน) เมื่อนำดิจิทัลมาประยุกต์ หรือปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน หรือนำหุ่นยนต์มาใช้ และแยกระบบการพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งทุกคนต้องมีความรู้และเข้าใจดิจิทัลและต้องใช้งานเป็นโดยในปี 2564กรุงไทยตั้งเป้าลดการใช้กระดาษลง 50% และ 5.การทำธุรกิจแบบต่อยอดธุรกิจจากคู่ค้าของลูกค้า(X2G2X)หรือดิจิทัลซัพพลายเชนคือโฟกัสและตอบโจทย์คู่ค้าของลูกค้าทุกโปรเจ็ค
 ขณะเดียวกันในปี 2564 ยังเป็นปีที่ธนาคารกรุงไทยเร่งทำระบบคู่ขนานหรือ 2 Banking Model คือระบบเปิด “เป๋าตัง” และระบบปิด “Krungthai NEXTเพื่อให้ระบบของธนาคารสามารถรองรับการใช้แพลตฟอร์มไปสู่ 69ล้านคนได้ในอนาคต  จากปัจจุบันระบบปิดและระบบเปิดของธนาคารมีฐานผู้ใช้ 40ล้านคนซึ่งเป็นระบบที่มีเสถียรภาพมากที่สุดบนCloudในประเทศไทย