ราคาทองปิดพุ่ง 38 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.13%

02 ธ.ค. 2563 | 00:14 น.

ราคาทองปิดพุ่ง 38 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.13% นักลงทุนช้อนซื้อหลังจากราคาทองคำดิ่งลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ราคาทอง สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อหลังจากราคาทองคำดิ่งลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับความไม่แน่นอนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง
          

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 38 ดอลลาร์ หรือ 2.13% ปิดที่ 1,818.9 ดอลลาร์/ออนซ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดบวก 185 จุด รับความหวังสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นศก.

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือ-อีสานอากาศเย็นถึงหนาว ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง
          

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.497 ดอลลาร์ หรือ 6.63% ปิดที่ 24.09 ดอลลาร์/ออนซ์
          

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 38 ดอลลาร์ หรือ 3.93% ปิดที่ 1,003.9 ดอลลาร์/ออนซ์
          

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 23.80 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 2,429.70 ดอลลาร์/ออนซ์
          

สัญญาทองคำทำสถิติพุ่งขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอของสหรัฐก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
          

ทั้งนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 57.5 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 59.3 ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 58.0 โดยการปรับตัวลงของดัชนีภาคการผลิตในเดือนพ.ย.ได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานที่อยู่ในภาวะหดตัว
          

นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ยังเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นกัน โดยเว็บไซต์ของเฟดได้เผยแพร่ร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวลซึ่งเตรียมไว้สำหรับการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา  โดยระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและทั่วโลก จะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้า
         

 "จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและต่างประเทศนั้น ถือเป็นสิ่งที่น่ากังวล และอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยการฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบของเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มเกิดขึ้น จนกว่าประชาชนจะมีความมั่นใจในการเข้าร่วมกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง" นายพาวเวลกล่าว