อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"

02 พ.ย. 2563 | 23:54 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เคลื่อนไหวในกรอบแคบ-ความเสี่ยงหลักยังคงเป็นการเลือกตั้งสหรัฐที่รออยู่ในวันพรุ่งนี้

อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้(3พ.ย.2563)ที่ระดับ 31.12 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.05-31.25 บาทต่อดอลลาร์

 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบต่อไป เพราะทั้งผู้ส่งออกและนักลงทุนต่างระมัดระวังตัวสูง เนื่องจากผลการเลือกตั้งสหรัฐระยะสั้นมีความเป็นไปได้ที่จะกดดันเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงเป็นบวกกับสกุลเงินเอเชียและเงินบาท แต่ก็อาจหนุนให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นทั่วโลกซึ่งเป็นลบผสมผสานกัน

สำหรับในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินโลกฟื้นตัว ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐรีบาว์น 1.2% จากหุ้นนอกกลุ่มเทคโนโลยี เช่นเดียวกับ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ที่ฟื้นขึ้น 1.6% หลังปรับตัวลงแรงในสัปดาห์ก่อน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวขึ้น 3.3% หลังกลุ่ม OPEC+ ส่งสัญญาณจะเลื่อนเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนมกราออกไป ส่วนราคาทองคำก็ฟื้นตัวขึ้นมาที่ระดับ 1895 ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงหลักยังคงเป็นการเลือกตั้งสหรัฐที่รออยู่ในวันพรุ่งนี้ จึงทำให้ทุกประเด็นทางเศรษฐกิจและตลาดการเงินกลายเป็นเรื่องรอง ล่าสุดตลาดเงินจึงเคลื่อนไหวแคบๆ โดยมีดัชนีดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้น 0.2% สวนทางกับบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวลง 3bps มาที่ 0.84%

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปรับตัวอยู่ในกรอบประมาณ 31.06-31.12 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้านี้ (3 พ.ย.) แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดตลาดวันก่อนหน้าที่ 31.16 บาทต่อดอลลาร์ฯ 
 

ทั้งนี้แม้เงินบาทจะขยับแข็งค่าขึ้น เช่นเดียวกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ แต่คาดว่ากรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในระหว่างวันจะยังค่อนข้างแคบ เนื่องจากตลาดอยู่ระหว่างรอประเมินสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง ปธน. สหรัฐฯ ในคืนนี้ รวมถึงท่าทีของ Fed ในการประชุม 4-5 พ.ย.


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 31.00-31.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญคืนนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ย.