อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "ทรงตัว"

27 ต.ค. 2563 | 00:50 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่ทรงตัว-จับตาทิศทางดอลลาร์และตลาดทุน

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.20-31.40 บาทต่อดอลลาร์


ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทยังคงมีประเด็นในประเทศที่ทำให้นักลงทุนและผู้ประกอบการมีความกังวลจึงไม่ได้มีปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นแม้การส่งออกฟื้นตัว ขณะเดียวกันสกุลเงินเอเชียในช่วงนี้ก็กลับทิศ หลังจากดอลลาร์แข็งค่าและตลาดเข้าสู่โหมด Risk Off ไปพร้อมกัน ระยะสั้นจึงต้องจับตาไปที่ทิศทางของเงินดอลลาร์และตลาดทุนเป็นหลัก เชื่อว่าถ้าหุ้นปรับตัวลงต่อก่อนการเลือกตั้ง ก็จะเห็นเงินบาทอ่อนค่าได้อีกถึงระดับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับตลาดหุ้นทั่วโลกปรับฐานช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวลง 1.9% บนความกังวลว่านโยบายการคลังจะไม่สามารถหาข้อสรุปได้ก่อนเลือกตั้ง พร้อมกันกับดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ย่อตัวลง 1.8% บนความกังวลเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัสที่กลับมาพร้อมไข้หวัดในช่วงหน้าหนาว

ภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) กดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวลง 5bps มาที่ระดับ 0.8% ส่วนต่างระหว่างยีลด์ 30ปีและ 5ปี ลดลงเหลือ 123bps และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก อย่างไรก็ดี ราคาทองคำที่ทรงตัวได้ 1902 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ชี้ว่านักลงทุนยังมองภาพอนาคตดอลลาร์ที่อ่อนค่า และเชื่อมั่นว่านโยบายทางการคลังของสหรัฐจะผ่านสภาแน่นอนไม่ว่าใครจะชนะเลือกตั้งในครั้งนี้

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า เช้านี้ (27 ต.ค.) อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับ 31.24-31.27 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 31.28 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทอาจยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากตลาดยังคงรอติดตามปัจจัยทางการเมืองของไทย และสถานการณ์ทางการเมืองของสหรัฐฯ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างใกล้ชิด 


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้คาดไว้ที่ 31.00-31.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ต้องติดตามเพิ่มเติม ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.