"Ant Group" ทุบสถิติ  เตรียมทำ IPO กว่า 3 หมื่นล้านดอลล์ 

26 ต.ค. 2563 | 14:50 น.

แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน และเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เตรียมทำการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนสูงถึง 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล สามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์
          

รายงานจาก "แอนท์ กรุ๊ป" เผยว่าจะทำการจดทะเบียนหุ้นใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แห่งละ 1.67 พันล้านหุ้น โดยกำหนดราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่ระดับ 80 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น ซึ่งจะทำให้ระดมทุนได้ 1.724 หมื่นล้านดอลลาร์
   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Ant Group" แจงระงับยื่นจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ขาดคุณสมบัติการเปิดเผยข้อมูล

จีนเบรกซื้อขายหุ้นไอพีโอ 'Ant Group' ฉุด 'แจ็ค หม่า' มั่งคั่งฮวบ 3 พันล้านดอลล์

"Ant Group" ทุบสถิติ  เตรียมทำ IPO กว่า 3 หมื่นล้านดอลล์ 

"Ant Group" จะเป็นหุ้น IPO ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

      

ส่วนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้จะมีการกำหนดราคาหุ้นละ 68.80 หยวน ซึ่งจะทำให้ระดมทุนได้ 1.723 หมื่นล้านดอลลาร์
          

นอกจากนี้ แอนท์ กรุ๊ป จะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 3.1337 แสนล้านดอลลาร์ โดยสูงกว่าธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์ และเวลส์ ฟาร์โก
          

คาดว่าหุ้นแอนท์ กรุ๊ป จะเริ่มทำการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันที่ 5 พ.ย. แต่ยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดวันซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้
          
 

ทั้งนี้ แอนท์ กรุ๊ปเปิดเผยราคา IPO ในวันนี้ หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) ของจีนในการทำ IPO เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว