คลัง ยังไม่สรุป ต่อสัมปทาน บีทีเอส สายสีเขียว

19 ต.ค. 2563 | 05:37 น.

ปลัดคลัง เผย ยังไม่สรุป ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว รอ สคร.ศึกษาก่อน

จากกรณีที่มีกระแสที่กระทรวงการคลังจะอนุมัติการขยายการให้สัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้กับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) เป็นระยะเวลา 30 ปี 

 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับทราบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งคาดว่าสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กำลังศึกษาในรายละเอียดอยู่ หากแล้วเสร็จก็จะเสนอให้กระทรวงการคลังศึกษาต่อ ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะศึกษาในประเด็นใดบ้าง ต้องขึ้นอยู่กับสคร.ดำเนินการ

 

“ผมยังไม่รู้เรื่องนี้เลย เป็นเรื่องที่สคร.เป็นคนดูแล เขาคงศึกษาอยู่ แล้วเดี๋ยวกระทรวงการคลังก็คงรับมาศึกษาต่อ รายละเอียดยังไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร”นายกฤษฎา กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่ตามหลักการทางสคร.จะพิจารณาเรื่องนี้ และส่งให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณา ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบต่อไป

 

โดยครม.จะต้องพิจารณาว่าจะต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 30 ปี หรือไม่ จากปัจจุบันที่ บีทีเอส มีอายุสัมปทานเหลืออยู่ประมาณ 8 ปี หรือจะครบอายุสัมปทานในปี 2572 ซึ่งหากรัฐบาลอนุมัติการต่อสัมปทานจะทำให้ระยะเวลาเดินรถของ BTS เพิ่มเป็น 38 ปี เป็นปี 2602 และมีระยะทาง 66.4 กิโลเมตร จากสัญญาสัมปทานเดิมที่มีอยู่ 23.5 กิโลเมตร ทั้งนี้หากบีทีเอสได้เวลาขยายสัมปทานเพิ่ม รับสัมปทานจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในค่าติดตั้งงานระบบ ไฟฟ้า และเครื่องกล (E&M) สำหรับส่วนต่อขยายที่ 2 ทั้งหมด

นอกจากนี้ ผู้รับสัมปทานจะเป็นผู้รับภาระดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของหนี้เงินกู้ที่กรุงเทพมหานครมีต่อกระทรวงการคลังเป็นจำนวนไม่เกิน 44,429 ล้านบาท สำหรับช่วงระยะเวลาร่วมลงทุนเดิม โดยนับเป็นทุนของโครงการ แต่ราคาค่าโดยสารจะต้องคงราคาไว้ที่ 65 บาทตลอดเส้นทางต่อไปด้วย