อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด "ทรงตัว"ที่31.17บาท/ดอลลาร์

18 ต.ค. 2563 | 23:56 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นแม้นักลงทุนต่างชาติกังวลกับปัญหาการเมืองในประเทศ แต่โดยรวมไม่ได้สร้างกระแสเงินทุนไหลออกมากกว่าปกติ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.17 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.07-31.27 บาทต่อดอลลาร์


ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า สัปดาห์นี้แนะนำจับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีน ผลจากการโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และการผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐเป็นหลัก


ในวันจันทร์ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีน คาดว่าจะกลับมาขยายตัวได้ 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยแรงหนุนของผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production) ที่ฟื้นตัว 5.0% การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Property Investment YTD) ขยายตัว 5.2% เศรษฐกิจยังถูกกดดันด้วยตัวเลขค้าปลีก (Retail Sales YTD) ที่หดตัว 7.4%

ส่วนฝั่งสหรัฐ จะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจในวันอังคารและพฤหัส โดยคาดว่าตัวเลขการขอสร้างบ้านใหม่ (Housing Starts) จะปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1.42 ล้านหลัง และยอดขายบ้าน (Existing Home Sales) จะมีถึง 6.37 ล้านหลังถือเป็นการขยายตัวถึง 6.2% จากปีก่อนเพราะอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ


ส่วนในฝั่งไทย วันพฤหัสจะมีการรายงานตัวเลขการนำเข้าส่งออก คาดว่าจะหดตัว 5.0% และ 17.0% ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ด้วยการนำเข้าที่ชะลอตัวมากกว่าการส่งออกทำให้มีการเกินดุลการค้าระดับ 3.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน


จบด้วยในคืนวันพฤหัสจะมีการโต้วาทีระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์และโจ ไปเดน ที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี โดยมีประเด็นหลักคือการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส และการแก้ไขปัญหาโลกร้อน
 

ภาพรวมตลาดเงินสัปดาห์นี้ เชื่อว่าเงินดอลลาร์จะถูกกดดันด้วยภาพรวมเศรษฐกิจในฝั่งเอเชียที่ฟื้นตัว ขณะที่แรงหนุนจะมาจากตลาดหุ้นที่พักฐานถ้าไม่มีนโยบายการคลังเข้ามาสนับสนุน รวมไปถึงความผันผวนจากการเมืองในช่วงก่อนเลือกตั้ง จึงเชื่อว่ามีโอกาสแกว่งตัวในกรอบกว้างไปจนถึงช่วงเลือกตั้งในอีกสองสัปดาห์หน้า


กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 93.0-94.0จุด ระดับปัจจุบัน 93.7จุด


ส่วนในฝั่งของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นแม้จะมีนักลงทุนต่างชาติที่กังวลกับปัญหาการเมืองภายในประเทศ แต่โดยรวมไม่ได้สร้างกระแสเงินทุนไหลออกมากกว่าปกติ ภาพหลักยังมีทิศทางการแข็งค่าของเงินเอเชียจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวมาสนับสนุน และถ้ามีการผ่านนโยบายการคลังสหรัฐเข้ามาในสัปดาห์นี้ ก็อาจเห็นการอ่อนค่าของดอลลาร์เข้ามาประกอบด้วย

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.00-31.50 บาทต่อดอลลาร์

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปรับตัวอยู่ที่ประมาณ 31.16-31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ ใกล้เคียงระดับปิดตลาดวันศุกร์ก่อนหน้าที่ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยแม้ภาพรวมการเคลื่อนไหวของเงินบาทยังเป็นกรอบแคบ แต่นักลงทุนยังคงรอประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และผลการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งวันนี้ รมว.คลังสหรัฐฯ มีกำหนดหารือกับประธานสภาผู้แทนฯ 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 30.95-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอติดตามข้อมูลจีดีพีไตรมาส 3/63 ข้อมูลยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ของจีน ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค. ของสหรัฐฯ และปัจจัยทางการเมืองทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ