ด่วน!! บอร์ดสรรหาฯ ผู้ว่า ธปท.ขยายเวลารับสมัคร ถึง 10 ก.ค.

25 มิ.ย. 2563 | 04:18 น.

บอร์ดสรรหาฯ ผู้ว่าการ ธปท.ขยายเวลารับสมัคร ถึง 10 ก.ค. ระบุ 17 ก.ค.ประชุมตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนเรียกมาแสดงวิสัยทัศน์ 21 ก.ค.นี้ ยัน โปร่งใส เป็นธรรม แต่หวังได้ความหลากหลายมากขึ้น เพื่อเฟ้นหาผู้กล้าดูแลนโยบายการเงินช่วงวิกฤตโควิด-19 

 

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์  ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมมีติให้ขยายเวลาการเปิดรับสมัครผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท.คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยจะขยายเปิดรับสมัครถึงวันที่ 10 ก.ค. 2563 จากเดิมที่สิ้นสุดการปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

ด่วน!! บอร์ดสรรหาฯ ผู้ว่า ธปท.ขยายเวลารับสมัคร ถึง 10 ก.ค.

ทั้งนี้กระบวนการหลังจากปิดรับสมัคร จะเปิดซองใบสมัครในวันถัดไปทันที และในวันที่ 17 ก.ค. 2563 จะมีการประชุมคณะกรรมการฯ อีกครั้ง เพื่อพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครทุกราย ก่อนเรียกผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค. ก่อนเสนอ 2 รายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป 

อย่างไรก็ตาม รายที่จะเสนอ 2 รายชื่อ เป็นได้ทั้งคนนอกและคนใน รวมถึงผู้ว่าการธปท.คนปัจจุบัน ซึ่งยืนยันว่าการรับสมัครผู้ว่าธปท.ในครั้งนี้ มีความโปร่งใส และคณะกรรมการฯ ไม่มีการทาบทามใครมาดำรงตำแหน่งเป็นกรณีพิเศษแน่นอน ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการยังไม่ได้เปิดซองใบสมัครของผู้ที่ยื่นใบสมัครเข้ามาแต่อย่างใด เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกคน 

ด่วน!! บอร์ดสรรหาฯ ผู้ว่า ธปท.ขยายเวลารับสมัคร ถึง 10 ก.ค.

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องการให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น ในภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ถือเป็นภาวะไม่ปกติ จึงต้องการบุคคลที่เหมาะสมและสามารถดูแลนโยบายเศรษฐกิจภาพรวมในช่วงนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ 

 

“เราเป็นกลาง เราไปชี้นำให้ใครมาสมัครไม่ได้ แต่ยืนยันว่าการขยายเวลาการรับสมัครไม่ใช่ว่าคนที่มาสมัครไม่ดี หรือคนในที่สมัครเข้ามาฝีมือไม่ถึง แต่เราต้องการความหลากหลายในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ต้องการผู้กล้าที่จะมาดูแล ซึ่งยังมีผู้บริหารบริษัทใหญ่ๆ บางคนที่อยากสมัคร แต่ยังติดอยู่ต่างประเทศ อาจมาสมัครไม่ทัน ก็ให้มาสมัครตอนนี้ได้ แต่ยืนยันว่าไม่มีใครในใจไว้ก่อน”นายรังสรรค์ กล่าว

 

นายรังสรรค์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนายวิรไท หากเปลี่ยนใจ สามารถมาสมัครได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยหารือกับนายวิรไทในเรื่องดังกล่าวมาก่อน 

 

ทั้งนี้จากสถิติการดำรงตำแหน่งผู้ว่าธปท.ที่ผ่านมา พบว่า เป็นคนในธปท.ทั้งสิ้น 6 คน ที่เหลือเป็นผู้สมัครจากภายนอกทั้งหมด