เปิด 4 ผู้สมัคร ชิงเก้าอี้ ผู้ว่าการธปท. คนใหม่

18 มิ.ย. 2563 | 04:50 น.

เปิดรายชื่อ 4 ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าการธปท.คนใหม่ 2 คนในจากรั้ววังบางขุนพรม "เมธี สุภาพงษ์"- "รณดล   นุ่มนนท์" ชิงดำ 2 คนนอก "ต้องใจ ธนะชานันท์ - "สุชาติ  เตชะโพธิ์ไทร" บอร์ดสรรหานัดถก 25มิ.ย.นี้ ขยายเวลารับสมัครหรือเริ่มตรวจสอบคุณสมบัติ

งวดเข้ามาทุกขณะ สำหรับกระบวนการรับสมัครผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คนที่ 24 แทนนายวิรไท สันติประภพ ที่จะครบวาระในเดือนกันยายน 2563 โดยปรากฏรายชื่อของผู้ท้าชิงตำแหน่งออกมาตั้งแต่วันปิดรับสมัครเมื่อวันที่  16 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยรายชื่อ ผู้สมัคร 4 รายชื่อ ประกอบด้วย รองผู้ว่าการธปท. ซึ่งเป็นลูกหม้อ 2 ราย  ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

 

อีก 2 รายชื่อมาจากบุคคลภายนอก คือ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด  ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการธปท. และ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

นางต้องใจ จบการศึกษา Masters of Management (MBA) สาขาวิชาการเงินและธุรกิจระหว่างประเทศ Kellogg Graduate School of Management, มหาวิทยาลัย Northwestern, สหรัฐอเมริกา และ Bachelor of Arts (Magna Cum Laude) สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์และตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยPrinceton, สหรัฐอเมริกา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การผลัดใบใน ‘วังบางขุนพรหม’

ผู้ว่าธปท.คนใหม่ กับภารกิจที่ท้าทาย

ในอดีต นางต้องใจ เคยเป็นพนักงานของ ธปท. ทำงานในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การลงทุน หน่วยลงทุน ฝ่ายการธนาคาร หลังจากนั้นลาออกไปรับตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) อยุธยา เจ เอฟ จำกัด และยังเคยเป็น กรรมการ ธนาคารดอยซ์แบงก์ เอจี สาขาประเทศไทย

 

ประสบการณ์ที่ผ่านมา บจก. เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (ประเทศไทย) ธนาคารดอยซ์แบงก์เอจี, สาขาประเทศไทย บลจ.อยุธยา เจ เอฟ จำกัด และเจ้าหน้าที่ลงทุน หน่วยลงทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย) 

อีกคนคือ นายสุชาติ  เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของบลจ.อยูธยา เจเอฟ จากการตรวจสอบพบว่า ในปี  2549 นายสุชาติ เคยถูกก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่านายสุชาติ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ ประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุน และผู้จัดการกองทุนรวม ของ AJF ได้ลงทุนในตั๋วแลกเงิน PICNI  ทั้ง ๆ ที่ก.ล.ต.ได้มีคำสั่งให้  PICNI แก้ไขงบการเงิน และจัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) แต่นายสุชาติยังคงใช้งบการเงินปี 2547 ของ PICNI ที่ยังไม่ได้แก้ไขในการทบทวนฐานะทางการเงินของบริษัท  ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ข้อมูลที่ไม่เพียงพอ ไม่เหมาะสมและเชื่อถือไม่ได้

 

ขณะเดียวกันยังปรากฏว่า ภายหลังการตัดสินใจลงทุนเพียง 1 วัน ที่ประชุมคณะกรรมการลงทุนของ AJF ซึ่งมีนายสุชาติเป็นประธาน ก็ได้มีมติให้ผู้จัดการกองทุนเข้าพบผู้บริหารระดับสูงของ PICNI โดยเร็วที่สุด เพื่อประเมินฐานะทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของ PICNI  ดังนั้น การลงทุนดังกล่าวจึงสะท้อนให้เห็นถึงการขาดความระมัดระวังและรอบคอบในการใช้ข้อมูล

ก.ล.ต.จึงเห็นมีการลงโทษสั่งพักนายสุชาติจากการเป็นผู้จัดการกองทุนรวมเป็นเวลา 6 เดือน  แต่เนื่องจากก่อนการพิจารณาของ ก.ล.ต. จะแล้วเสร็จ นายสุชาติได้ขอคืนการได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนรวม มีผลตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2548  ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้บันทึกพฤติกรรมดังกล่าวไว้เป็นประวัติ  ซึ่งหากนายสุชาติจะยื่นขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในตลาดทุน ก.ล.ต. ก็จะปฏิเสธไม่ให้ความเห็นชอบ เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 ถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2549

ขั้นตอนหลังจากนี้ไป คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ เป็นประธานเตรียมเปิดให้ผู้สมัครทั้ง 4 รายเข้าแสดงวิสัยทัศน์ ภายหลังจากประชุมบอร์ดสรรหาในวันที่ 25มิถุนายน 2563 แล้ว จากนั้นจะเสนอรายชื่อต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในวันที่2กรกฎาคม2563 เพื่อพิจารณา สมควรได้รับการเสนอชื่อ เป็นผู้ว่าการ ธปท.คนที่ 24

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมการสรรหา ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง กระบวนการหลังจากนี้ว่า ตามกระบวนการได้นัดประชุมกับคณะกรรมการสรรหาฯภายในวันที่ 25มิถุนายน 2563 โดยในการประชุมจะหารือเกี่ยวกับจำนวนผู้สมัครว่าเพียงพอหรือจะต้องขยายเวลารับสมัครหรือไม่  หากที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะขยายเวลารับสมัครเพิ่มก็ยังไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติหรือเปิดอ่านวิสัยทัศน์หรือแนวคิดที่ผู้สมัครแต่ละรายได้ยื่นเข้ามาแล้ว

 

“ในการปฎิบัติจะหารือกรรมการก่อนว่าจำนวนผู้สมัครที่เข้ามาแล้วเพียงพอหรือยัง หากทุกคนเห็นตรงกันว่ายังน้อยก็จะขยายเวลารับสมัคร โดยที่ยังไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติ  แต่หากที่ประชุมเห็นว่าเฉพาะ รายที่สมัครเข้ามาเพียงพอแล้ว จึงจะเริ่มกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ จากนั้นจะเชิญผู้สมัครแต่ละรายเข้าแสดงวิสัยทัศน์ เมื่อครบทุกขั้นตอนแล้วก็จะสรุป 2รายชื่อเหมาะสมให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาคัดเลือกเหลือ 1รายเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)”

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการยื่นรับสมัครได้กำหนดให้ผู้สมัคร แสดงแนวคิด การบริหารจัดการธนาคารแห่งประเทศไทย และวิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และเศรษฐกิจการเงินของโลก นโยบายการเงิน นโยบายการกำกับดูแลสถาบันการเงิน และ นโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบการพิจารณาคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร ได้แก่ 1.มีความรู้ความเข้าใจ ด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคของประเทศ และภาวะเศรษฐกิจการเงินของโลกเป็นอย่างดี 2. มีความรู้ความเข้าใจเรื่องนโยบายการเงินนโยบายการกำกับดูแลสถาบันการเงินและนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินเป็นอย่างดี 3. มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการบริหารองค์กร ตามที่กำหนด