ทริสเรตติ้ง หั่นอันดับเครดิต ‘การบินไทย’ สู่ระดับ C

19 พ.ค. 2563 | 10:02 น.

ทริสเรตติ้ง หั่นอันดับเครดิต ‘การบินไทย’ สู่ระดับ C จาก BBB เผยหากบริษัทต้องระงับการชำระคืนหนี้ เรทติ้งจะสู่ระดับ ‘D’ หรือ ‘Default’


19 พ.ค. 63 ทริสเรตติ้ง ปรับลดอันดับเรตติ้งของ บมจ.การบินไทย (THAI) และเรตติ้งของหุ้นกู้การบินไทย จากระดับ BBB สู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าระดับลงทุน  การปรับลดเครดิตในครั้งนี้สะท้อนความเสี่ยงหนี้สินหลังการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย

เมื่อศาลล้มละลายกลางรับคำร้องของบริษัท จะมีผลให้หนี้สินของการบินไทยถูกพักชำระโดยทันที จนกว่าจะมีการตกลงในเรื่องแผนฟื้นฟูกับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดได้ และหากมีการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการหยุดพักชำระหนี้ อันดับเครดิตของการบินไทยจะถูกปรับลดลงสู่ระดับ D หรือ Default
 

 

อนึ่งเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ทริสเรทติ้ง เพิ่งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ "การบินไทย" สู่ระดับระดับ “BBB” จากเดิมที่ระดับ “A”

โดยทริสเรตติ้ง ระบุว่า การพิจารณาที่จะให้บริษัทการบินไทยยื่นขอปรับโครงสร้างธุรกิจผ่านศาลล้มละลาย ได้ลดทอนความเชื่อมั่นของทริสเรทติ้งที่มีต่อรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเพื่อให้บริษัทสามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ตามกำหนด ในขณะที่การปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทโดยผ่านกระบวนการทางศาลซึ่งจะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจของบริษัทนั้นจะสร้างความเสียหายต่อเจ้าหนี้และความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท และหากรัฐบาลมีมติชัดเจนที่จะให้บริษัทดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยผ่านกระบวนการล้มละลายและส่งผลให้บริษัทต้องระงับการชำระคืนหนี้แล้ว อันดับเครดิตของบริษัทจะได้รับการปรับลดลงสู่ระดับ “D” หรือ “Default”