ควรภูมิใจ สหรัฐตัด GSPไทย

30 ต.ค. 2562 | 10:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมคิด ชี้ปมสหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP เป็นสิ่งที่ควรภูมิใจ เหตุมองไทยข้ามพ้นประเทศด้อยพัฒนาแล้ว
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาจะระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) 573 รายการ โดยจะมีผลในวันที่ 25 เม.ย.2563 ว่า ทันทีที่สหรัฐประกาศตัดจีเอสพี หลายฝ่ายแสดงความตกใจ ซึ่งในความเป็นจริง GSP คือการช่วยเหลือของประเทศที่พัฒนาแล้วให้กับประเทศที่ด้อยพัฒนา แต่วันนี้ไทยก้าวมาไกลมากแล้ว จึงอยากให้ทุกคนภูมิใจ

ควรภูมิใจ สหรัฐตัด GSPไทย

รายการสินค้าบางส่วนของไทยที่ถูกตัดสิทธิ GSP นั้น เป็นเรื่องของการเจรจาระหว่างกัน เพื่อนฝูง น้ำใจ อยากให้สหรัฐคิดให้ดีๆ มันก้าวผ่านเรื่องสิทธิประโยชน์ไปแล้ว แต่เป็นเรื่องของเพื่อนฝูง เป็นเรื่องของการให้น้ำใจกัน สหรัฐก็เป็นเหมือนมหามิตรของเรา และเรื่องนี้เราคงไม่เอาหัวไปชนกำแพงแน่นอน"นายสมคิด กล่าว
 

นายสมคิดกล่าวว่า การถอนสิทธิ์ GSP เป็นเรื่องที่เข้าใจมานานแล้ว ไทยอยู่ในจุดที่พัฒนาแล้ว แต่ก็มีสินค้าบางประเภทที่ยังไม่มีความแข็งแรง จึงต้องการหารือกับสหรัฐที่จะผ่อนปรน โดยยึดหลักประเทศที่เป็นมิตรที่ดีต่อกันได้หรือไม่

ควรภูมิใจ สหรัฐตัด GSPไทย