“นพ.เฉลิม" แจงดรามา วัคซีนโมเดอร์นา 1.1 ล้านโดสที่หายไป

16 ก.ค. 2564 | 05:15 น.

“นพ.เฉลิม" แจงปมร้อน วัคซีนโมเดอร์นา 1.1 ล้านโดส เผยสภากาชาดไทยอยู่ในโควต้าตั้งแต่แรก ส่วนรามาและศิริราชขอแบ่งไปฉีดให้บุคลากรด่านหน้า ย้ำสมาชิกสมาคมโรงพยาบาลได้วัคซีนทุกแห่ง พร้อมเร่งสำรวจและสั่งซื้อวัคซีนโควิด เวอร์ชั่น2 ครอบคลุมโควิดกลายพันธ์ุปลายปีนี้

เป็นประเด็นร้อนสำหรับ วัคซีนโมเดอร์นา ที่กลุ่มโรงพยาบาลเอกชนเข้ารวมตัวกัน เพื่อสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 5 ล้านโดส ผ่านองค์การเภสัชกรรม ซึ่งล่าสุดมีประเด็นว่าวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 1.1 ล้านโดสจะถูกแบ่งไปที่สภากาชาดไทย รพ.รามาธิบดี และรพ.ศิริราช

 

ทำให้จำนวนวัคซีนที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะได้รับการจัดจรรจริงๆเพียง3.9 ล้านโดส ในขณะที่ยอดจองของโรงพยาบาลเอกชนอยู่ 9.2 ล้านโดส

 

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และประธานกรรมการ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยผ่านLIVE เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand  วันที่ 16 ก.ค. 64 ว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้ทำการติดต่อซื้อวัคซีนโมเดอร์นากับ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายของ โมเดอร์นา  ในประเทศไทย

 

ซึ่งทาง ซิลลิค ให้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้สำรวจความต้องการ วัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งนอกจากสมาชิกในสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 277 แห่งที่ยื่นความจำนงเข้ามาแล้วองค์การเภสัชกรรมยังเป็นผู้ตัดสินใจให้ทางสภากาชาดไทยพ่วงเข้ามากับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนด้วย ส่วนประเด็นที่สภากาชาดไทยจะนำไปฉีดให้กับคนที่มีรายได้น้อยคงต้องไปติดต่อสอบถามทางสภากาชาดไทยเอง

 

ในส่วนของ รพ.รามาธิบดี และรพ.ศิริราช เป็นการแจ้งเข้ามาภายหลังเพื่อขอแบ่งวัคซีน โมเดอร์นา ไปฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า 

“จาก 5 ล้านโดส เอกชนก็จะเหลือ 3.9 ล้านโดส เพราะต้องแบ่งให้กับ รพ.รามาธิบดี และรพ.ศิริราช ซึ่งเป็นหน่วยงานสื่อสาธารณะที่มาทีหลัง  แต่สภากาชาดไทยมาพร้อมกับเราในการสำรวจความต้องการเนื่องจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชนเป็นตัวกลางในการสำรวจซึ่งมีชื่อของสภากาชาดไทยมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว” 

 

สำหรับแผนการกระจายวัคซีนให้กับสมาชิกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 277 แห่ง มียอดสำรวจวันสุดท้าย 28 มิถุนายนที่ 9,236,680 โดส เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศ ทุกโรงพยาบาลทั้ง 277 แห่งจะได้รับการจัดสรรวัคซีนเบื้องต้น 10,000โดส ในจำนวนนี้มีโรงพยาบาลจำนวน  194โรงพยาบาลได้วัคซีนตามคำขอซึ่งขอมาไม่มาก 

 

นั่นหมายความว่าการกระจายวัคซีนของสมาคมโรงพยาบาลเอกชนไปยังสมาชิกทุกจังหวัดส่วนที่เหลือ จาก 3.9 ล้านโดสหรือ 30% มีการจองเกิน เพราะบางกลุ่มโรงพยาบาลจองเข้าหลักล้านโดส 

ขั้นตอนปัจจุบันมาถึงขั้นตอนการเซ็นสัญญารักษาความลับให้กับทุกโรงพยาบาลในนามนิติบุคคล และจัดส่งหนังสือชี้แจงจำนวนวัคซีนที่สมาคมจัดสรรให้สมาชิกทั้งหมด และหลังจากนี้จะมีการยื่นสัญญาอีกหนึ่งฉบับภายใน1-2วันนี้ และนำเงินไปชำระค่าวัคซีนกับทางองค์การเภสัชกรรมโดยต้องจ่ายเงินให้ครบ 100% ภายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ เพื่อรอวัคซีนในเดือนตุลาคมนี้ ก่อนจะกระจายวัคซีนไปยัง โรงพยาบาลต่างๆตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ไปจนถึงมกราคม 2565

 

“สำหรับวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรก 5 ล้านโดสนี้เป็นวัคซีนชุดที่ 1 ซึ่งภายในปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าจะมีวัคซีนชุดที่ 2 ซึ่งเป็น booster ที่ครอบคลุมสายพันธุ์ที่ระบาดทั้งโลก  ตอนนี้เราสำรวจความต้องการกับโรงพยาบาลเอกชนแล้วคาดว่าภายในอาทิตย์หน้าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนสำหรับ วัคซีนชุดที่ 2 ที่ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์จำนวน  5- 10 ล้านโดส

และคาดว่าสามารถผลิตได้ภายในไตรมาส 2 ปีหน้า ถ้าเราสำรวจการจองวันนี้ เราก็จะได้รับวัคซีนภายในไตรมาส 2หรือไตรมาส 3 ปีหน้า เราต้องรีบจองก่อน เราต้องตื่นตัวเพราะจองช้าได้ช้า”