กางไทม์ไลน์เส้นทางวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา Moderna

14 ก.ค. 2564 | 18:40 น.

เปิดไทม์ไลน์เส้นทางวัคซีนทางเลือกแบบ mRNA โมเดอร์นา Moderna "อภ."เตรียมให้โรงพยาบาลเอกชน 285 แห่งลงนามในสัญญาซื้อ-ขายวันที่ 16 ก.ค.นี้ ส่วนวัคซีนจะมาเมื่อไร เข้ามากี่ล้านโดส ตรวจสอบข้อมูลได้เลยที่นี่

มหากาพย์การนำเข้าวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา Moderna เริ่มคืบหน้า หลังจากก่อนหน้านี้มีโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐฯบางแห่งได้เปิดลงทะเบียนรับจองวัคซีนโควิดชนิด mRNAนี้ ซึ่งผลการตอบรับส่วนใหญ่จะถูกจองเต็มตั้งแต่วันแรก ยกตัวอย่างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ รพ.สมิติเวช ที่เปิดจองวันที่ 12 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. และปิดระบบรับจองในช่วงบ่ายเพราะมีผู้ลงทะเบียนครบตามโควต้าที่รพ.ได้มา


ส่วนรพ.เครือเกษมราษฎร์ ก็เปิดให้ลงทะเบียนวันแรกคือวันที่ 9 ก.ค. 64 และประกาศปิดรับจองเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่รพ.บำรุงราษฎร์ เปิดให้จองวันเดียวกัน และมีโควต้าของแต่ละวันจำกัด ซึ่งหากวันนี้เต็ม ก็ต้องรออีกวัน อย่างไรก็ตามข้อมูลอัพเดทล่าสุดของรพ.บำรุงราษฎร์ (วันที่ 13 ก.ค.) ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการจอง โดยปิดระบบการจองผ่านเว็บไซต์และขอให้ผู้ที่สนใจจองวัคซีนของรพ.ติดตามข่าวความคืบหน้าทางแอปพลิเคชัน Bumrungrad Application แทน 
 

ถือเป็นความคืบหน้าจากฟากฝั่งรพ.เอกชน ขณะที่ฟากฝั่งรัฐฯล่าสุดวันที่ 14 ก.ค. 64 ทางอภ.หรือ องค์การเภสัชกรรม (จีพีโอ) ก็เผยว่า ได้มีการจัดสรรโควต้าวัคซีนโมเดอร์นาให้กับโรงพยาบาลต่างๆทั้งสิ้น 285 แห่ง ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้ จะมีไทม์ไลน์อย่างไร วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมมานำเสนอดังนี้

  • วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 องค์การเภสัชกรรม ทยอยลงนามในสัญญาซื้อ-ขายและรับชำระเงินค่าวัคซีนจากโรงพยาบาลต่างๆ โดยกำหนดลงนามและรับชำระเงินให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 21 กรกฎาคม 2564  
  • วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 องค์การเภสัชกรรม จะลงนามในสัญญาซื้อ-ขาย กับบริษัทซิลลิค ฟาร์ม่า จำกัด ตัวแทนของโมเดอร์นา 
  • คาดว่าวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 5 ล้านโดส จะเข้ามาช่วงแรกไตรมาส 4 ปี 64 และไตรมาส 1 ปี 65  

กางไทม์ไลน์เส้นทางวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา Moderna

ข้อควรรู้ประสิทธิภาพวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา Moderna  
สำหรับประสิทธิภาพหรือคุณสมบัติของวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา Moderna  พญ. สมรรจน์ ลิ้มมหาคุณ อนุสาขาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลสมิติเวช ได้เผยว่า วัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" (Moderna) ถือเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดโรคโควิด-19  94.1% ในประชากรทั่วไป ป้องกันการติดโรคได้ 86.4% ในผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ลดความรุนแรงของโรคได้ 100% และลดอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19 ได้ 100%

 

ขณะที่อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาพบประมาณ 0.03% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งสามารถหายได้เอง ภายใน 2 – 3 วัน และพบโอกาสแพ้ยาแบบรุนแรง เช่น หายใจลำบาก ปากบวม หน้าบวม หัวใจเต้นเร็ว ผื่นแพ้ขึ้นทั่วตัวหรือตามร่างกาย มีอัตราส่วน 2.5 : 1,000,000 คน

 

โดยวัคซีน Moderna คือ วัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ-1273 ( mRNA-1273) ที่เป็นนวัตกรรมล่าสุด แตกต่างจากวัคซีนทั่วไปที่เป็นโปรตีนหรือเชื้อโรคที่ถูกทำให้ตาย และต่างจากวัคซีนชนิดที่ใช้ไวรัสพาหะ (Viral Vector Vaccine) พัฒนาโดย บริษัท ModernaTX, Inc. สหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก