สธ.สั่ง 21 จังหวัด เตรียมรับผู้ป่วยโควิดกทม. แก้วิกฤติเตียงเต็ม

26 มิ.ย. 2564 | 03:00 น.

เปิดแผนแก้วิกฤติเตียงผู้ป่วยโควิดเต็ม กระทรวงสาธารณสุข สั่ง 21 จังหวัดใน 3 เขตสุขภาพ รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จากกทม ไปรักษาตัวในต่างจังหวัด

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.  ที่ผ่านมา ที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเรียกประชุมด่วนของผู้บริหารกระทรวงเพื่อแก้ปัญหา "วิกฤติเตียงป่วยโควิด" ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

โดยรายงานข่าวระบุว่า ในการประชุมดังกล่าว ได้มีการเชิญผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้แทนเขตสุขภาพทั้งหมดเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้มอบหมายสั่งการให้ 21 จังหวัดที่อยู่ใน 3  เขตสุขภาพเพื่อประชาชน ประกอบด้วย เขตสุขภาพที่ 3,เขตสุขภาพที่ 4,เขตสุขภาพที่ 5 รับภารกิจด่วน เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเตียงผู้ป่วยโควิดในพื้นที่กทม.  ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น 

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีการประเมินกันว่าจำนวนเตียงในกทม. ใกล้จะเต็ม เกินความสามารถในการรองรับได้แล้ว จึงประสานแจ้งให้ผู้บริหารเขตสุขภาพที่ 3 ที่ 4  และที่ 5 รับภารกิจไป เตรียมความพร้อม สำรวจจำนวนเตียง โรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโควิดจากกทม. ไปรักษาตัวในพื้นที่ดังกล่าว

โดยข้อมูลจาก คำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 247/2564 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เรื่อง กำหนดเขตสุขภาพและมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขปฎิบัติงานในเขตสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า 

เขตสุขภาพที่ 3

  • ประกอบด้วยพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตรและอุทัยธานี 

เขตสุขภาพที่ 4

  • ประกอบด้วย 8 จังหวัด คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นนทบุรี ปทุมธานี และจังหวัดนครนายก

เขตสุขภาพที่ 5

  • ประกอบด้วย 8 จังหวัด คือ จังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม และจังหวัดสมุทรสาคร

และรายงานข่าวยังระบุช่วงเวลาด้วยว่า คาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีการเคลื่อนบ้ายผู้ป่วยติดเชื้อโควิดบางส่วนที่รักษาตัวในกทม. ปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดไปทำการรักษาตัวในพื้นที่สุขภาพเขต 3 4 และ 5 ดังกล่าว

คำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 247/2564 เรื่อง กำหนดเขตสุขภาพและมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขปฎิบัติงานในเขตสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :