"วิกฤติเตียงผู้ป่วยโควิด"สมุทรสาครเปิด รพ.สนามที่เคยใช้เพิ่ม 2 เเห่ง

25 มิ.ย. 2564 | 09:45 น.

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร เผยสถานการณ์เตียงในสมุทรสาครวิกฤติ สั่งการเปิดโรงพยาบาลสนามที่เคยใช้เพิ่ม 2 แห่ง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อคนไทยในกลุ่มที่ไม่มีอาการ

วันที่ 25 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ประกาศผ่านเฟซบุ๊คเพจ ระบุว่า สถานการณ์เตียงในสมุทรสาครอยู่ในช่วงวิกฤติ ตอนนี้จังหวัดจึงได้สั่งการให้เปิดเพิ่ม 2 แห่ง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อคนไทยในกลุ่มที่ไม่มีอาการ         

สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ข้อมูล ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 24.00 น. โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมจำนวนทั้งสิ้น 295 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 37 ราย คนไทย 29 ราย ต่างชาติ 8 ราย และพบผู้ติดเชื้อที่เข้ามารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 258 ราย เป็นคนในจังหวัด 170 ราย คนไทย 119 ราย ต่างชาติ 51 ราย กับคนนอกจังหวัดอีก 88 ราย เป็นคนไทย 65 ราย ต่างชาติ 23 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งในเขต และนอกเขตจังหวัดสมุทรสาคร รวม 41 ราย
 

ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อของสมุทรสาครสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ในเกณฑ์ 200 ขึ้นไป คิดต่อมา 4 วันแล้ว และที่หนักกว่านั้นคือ จำนวนเตียงในโรงพยาบาลหลักใกล้จะเต็ม 11 โรงพยาบาลรวมกัน มีเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิดไม่กี่สิบเตียงเท่านั้น บางแห่งเตียงเต็มแบบรับเพิ่มไม่ได้ บางแห่งต้องเสริมตียงเพิ่มและใกล้จะหมด ทำให้ตอนนี้สมุทรสาครต้องตั้งโรงพยาบาลสนามกันใหม่อีกรอบ เพื่อใช้รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นคนไทยที่ไม่มีอาการ เพื่อเก็บเตียงในโรงพยาบาลหลักสำหรับกลุ่มมีอาการเท่านั้น 

ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้เริ่มเตรียมโรงพยาบาลสนามแล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด-19กลุ่มแรงงานต่างด้าวจากโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 9 บริษัทวิท วอเตอร์ ซิสเต็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัทเดอะมันนี่จำกัด ตำบลท่าทราย จำนวน 220 คน ไปอยู่ที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 8 วัฒนาแฟคตอรี่  ทำให้ที่ศูนย์ 8 มีผู้ติดเชื้อที่เป็นแรงงานต่างด้าวอยู่ทั้งหมด 688 คน และต้องมีการเพิ่มเตียงที่ศูนย์นี้ให้เป็น 1,000 เตียงเพื่อรองรับกลุ่มต่างด้าวด้วย
 

ส่วนศูนย์ 9 บริษัทวิท วอเตอร์ ซิสเต็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัทเดอะมันนี่จำกัด ตำบลท่าทราย ยอดเป็นศูนย์พร้อมปรับพื้นที่รองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มคนไทยที่ไม่มีอาการ ซึ่งอาจต้องย้ายจากโรงพยาบาลหลักออกมา นอกจากนั้นแล้วยังต้องเปิดโรงพยาบาลสนามที่เคยใช้เพิ่มอีก 2 ที่ คือ  โรงพยาบาลสนามวัดช่องลม  โรงพยาบาลสนามวัดโกรกกราก 

ซึ่งเมื่อวานนี้ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ไปดูความพร้อมของโรงพยาบาลสนามวัดช่องลมแล้วเพื่อเตรียมใช้การตามคำสั่งจังหวัด ส่วนที่โรงพยาบาลสนามวัดโกรกกรากนั้น ทางพระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโกรกกรากได้ลงดูพื้นที่แล้วในเวลา 14.30 น. และจะมีการทำความสะอาด เตรียมสถานที่ครั้งใหญ่ในวันเสาร์นี้ เพื่อเตรียมเปิดใช้งาน คาดว่าต้องใช้เวลาเตรียมพร้อมประมาณ 3 วัน  ส่วนในอำเภอกระทุ่มแบนยังไม่สรุปพื้นที่ที่จะใช้ แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในเขตเทศบาลนครอ้อมน้อย ส่วนอำเภอบ้านแพ้วนั้นยังอยู่ในระหว่างการหารือ เพราะว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อมีน้อยที่สุด

สำหรับปริมาณเตียงของโรงพยาบาลสนามที่ต้องเตรียมไว้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครชี้แจงว่า หากตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ 200 ขึ้นไป ก็จะเตรียมไว้ 1,000-1,500 เตียง แต่หากตัวเลขเพิ่มขึ้น ต้องจัดเตียงในโรงพยาบาลสนามอีกถึง 2,000เตียง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง