โอดโดนเท ‘ซิโนฟาร์ม’ โรงงาน-อปท. ลุ้นจัดสรรวัคซีน

25 มิ.ย. 2564 | 11:15 น.

จัดสรรวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ยังป่วน โรงงานตรังครวญ โดนเทไม่ได้รับจัดสรร 12,000 โดส “ระนอง-สมุทรสาคร” ลุ้นหนักรอคิวฉีดวัคซีน ขณะที่ “ส.อ.ท.” ยืนยันไม่ตกขบวน

ตัวเลขยอดจองวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์พุ่งสูงถึง 17,070 องค์กร รวมจำนวนบุคคลกว่า 4.87 แสนคน จากภาคธุรกิจต่างๆ อาทิ อุตสาหกรรมและการผลิต, ธุรกิจการเงิน, องค์กรด้านการแพทย์และการสาธารณสุข, ขนส่งและโลจิสติกส์, ท่องเที่ยวและนันทนาการ เป็นต้น หลังเปิดให้จองเพียงไม่กี่วัน โรงงานใหญ่ และหลายหน่วยงาน รวมถึงองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศที่แสดงความจำนงต้องการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเช่นกัน ต่างต้องผิดหวัง เพราะยังไม่ได้รับจัดสรรในครั้งนี้ โรงงานตรังครวญได้แต่รายเล็กไม่กี่ร้อยโดส หวั่นระบาดซ้ำ ระนอง-สมุทรสาคร เร่งรัฐระดมฉีดวัคซีนเพื่อเปิดเศรษฐกิจ

นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ ผู้บริหารบ.ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด

นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ตรังผลิตอาหารทะเล จำกัด กล่าวว่า โรงงานในตรังรวมทั้งของตน ได้สั่งซื้อวัคซีนผ่านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ไป 12,000 โดส มีกำหนดรับเดือนมิ.ย.นี้ แต่ต่อมาส.อ.ท.โอนเงินสั่งซื้อคืน และแจ้งว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ต้องการให้ผู้ซื้อสั่งโดยตรง ซึ่งจากการสอบถามกลุ่มผู้ประกอบการ ทราบว่ารายเล็กกลุ่มเอสเอ็มอีรับจัดสรรมารายละเล็กน้อย ส่วนโรงงานใหญ่คนงานเกิน 500 คน ยังไม่ได้รับจัดสรร บริษัทเราผลิตอาหารทะเลแช่แข็งส่งออก ซึ่งมีความเสี่ยงสูง จะให้เกิดปัญหาไม่ได้ ขอซื้อไป 1,500 โดส

บรรยากาศการทำงานในโรงงานอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

นายสาวุฒิ วงศ์หนองเตย ผู้บริหาร บ.ตรังการพิมพ์ จำกัด

สอดคล้องกับนายสาวุฒิ วงศ์หนองเตย ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยสากลบรรจุภัณฑ์ และ บริษัท ตรังการพิมพ์ จำกัด กล่าวว่า แรกสุดจองซื้อวัคซีนผ่านส.อ.ท. เพื่อนำมาฉีดให้พนักงานตามลำดับความเสี่ยงในการปฎิบัติงาน แต่ถูกแจ้งยกเลิกและโอนเงินคืน โดยกลุ่มจำเป็นเร่งด่วนคือ พนักงานขาย(เซลล์)และพนักงานขนส่งนั้น ทางอปท.ยังไม่ได้จัดให้อยู่ในลำดับความสำคัญแรกๆ ผู้มีอำนาจตัดสินใจจัดสรรต้องจัดลำดับให้ถูกต้องด้วย

“ภาคท่องเที่ยวยังต้องใช้เวลาฟื้นฟูนาน ภาคอุตสาหกรรมก็เป็นแหล่งจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนตรัง พนักงานของตน 200 กว่าชีวิตยังไม่ได้รับการฉีดวัคเข็มแรกแม้แต่คนเดียว หากไม่รับการจัดสรรวัคซีน พนักงานและสังคมก็ต้องเสี่ยงภัยโควิด ตอนนี้ทำได้แค่รอดูว่ารัฐบาลจะมีฝีมือกระจายวัคซีนอย่างไร”

โอดโดนเท ‘ซิโนฟาร์ม’  โรงงาน-อปท. ลุ้นจัดสรรวัคซีน

ฟากจ.ระนอง นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าฯระนอง หลังนำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ลงตรวจประเมินกิจการอาหารทะเลแช่แข็งและห้องเย็น พบว่าโรงงานในจังหวัดระนองกว่า 300 แห่ง ต่างมีข้อเรียกร้อง ขอให้รัฐเร่งรัดฉีดวัคซีนให้แรงงานโดยเร็ว รวมถึงแรงงานข้ามชาติด้วย เพราะแม้แรงงานไทยจะได้รับวัคซีนแล้ว แต่แรงงานต่างชาติยังอยู่ทำงานร่วมด้วยถ้ายังไม่ได้ฉีดก็ไม่ปลอดภัย และอาจเกิดการติดเชื้อแพร่ระบาดขึ้นได้อีก

โรงงานในจังหวัดระนองเรียกร้องรัฐรีบจัดฉ๊ดวัคซีนให้แรงงานในโรงงาน รวมถึงแรงงานข้ามชาติเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

 

นอกจากวัคซีนหลักที่รัฐจัดสรรให้แล้ว นายธนกร บริสุทธิญาณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระนอง ได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง และเห็นชอบให้อบจ.ระนอง รับผิดชอบการจัดหา “ซิโนฟาร์ม” จำนวน 10,000 โดส ด้วยงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อบริการประชาชนในพื้นที่จังหวัดระนอง เพิ่มเติมจากวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาล

 

ส่วนวัคซีนตัวเลือก คือ“ซิโนฟาร์ม” ที่อบจ.สมุทรสาคร แจ้งขอรับจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 200,000 โดส นั้น ในรอบแรกราชวิทยาลัยยังไม่พิจารณาจัดสรรให้อปท.ใดๆเลย ส่วนกลุ่มองค์กรที่แจ้งความจำนงไปนั้น นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ทางโรงงานต่างๆ ในสมุทรสาคร ได้จองวัคซีนของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เช่นกัน เพื่อนำมาฉีดให้คนงานประมาณ 15,000 คน ซึ่งทยอยได้รับการจัดสรร

“ในส่วนของบริษัท อนุสรณ์มหาชัยซูริมิ จำกัด ของผมเอง ก็ได้รับการจัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้กับคนงานไทย คนงานต่างด้าว และลูกค้าชาวต่างประเทศ จำนวน 50 คน หรือ 100 โดส โดยได้ทำการจอง และโอนเงินค่าวัคซีนเข็มละ 888 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 88,800 บาท ไปเรียบร้อยแล้ว” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ยืนยันว่า ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทยอยแจ้งผลการพิจารณาจัดสรรแก่กลุ่มองค์กรที่ยื่นจองวัคซีน
ซิโนฟาร์มไว้เป็นลำดับ วันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.2564) จะประกาศรายชื่อเพิ่มเติม ซึ่งเรื่องนี้ทางส.อ.ท.ก็ติดตามประสานงานเป็นระยะ ส่วนที่กังวลว่าจะตกขบวนไม่ได้รับจัดสรรในลอตแรกนั้น ประธานส.อ.ท.กล่าวว่า ยังทยอยจัดสรรอยู่ วัคซีนลอตแรกยังมีเหลือ ส่วนเงินของสมาชิกส.อ.ท.ที่โอนจองผ่านส.อ.ท.ในช่วงแรก ก็ได้โอนคืนกลับทันทีไปใน 1-2 วันนับแต่เปลี่ยนข้อกำหนดแล้ว

“มีเหลือเพียงไม่กี่แห่งที่ยังไม่ส่งเลขที่บัญชีมาให้โอนกลับ แต่ก็น้อยมาก”

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,691 วันที่ 27 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง