ตายจากโควิดเหลือเลขหลักเดียวใน 2 สัปดาห์ "หมอนิธิพัฒน์" เผยข้อแม้ต้องไม่มีระลอกสามครึ่ง-สี่

09 มิ.ย. 2564 | 14:30 น.

หมอนิธิพัฒน์คาดผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 เหลือตัวเลขหลักเดียวใน 2 สัปดาห์ แย้มข้อแม้ไม่มีระลอกสามครึ่งหรือสี่ ยันยังไม่มีรายงานเสียชีวิตจากราดำเหใือนอินเดีย

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความ ว่า
    วันนี้ได้ไปร่วมเป็นสักขีพยานการระดมฉีดวัคซีนที่เกาะเสม็ด โดยมีทีมงานกระทรวงสาธารณสุขที่มี รมช.ลูกเมืองระยองนำขบวน เห็นว่าเป็นการฉีดวัคซีนครั้งแรกที่ทำกันในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) โดยเป็นความร่วมมือของภาคการแพทย์ที่ยกกันมาจากฝั่ง (รวมศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินที่มาช่วยดูแลการเคลื่อนย้ายหากมีเหตุจำเป็นทางการแพทย์) กับภาคความมั่นคงซึ่งรวมทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยาน และอบต. และที่สำคัญคือภาคประชาชนทั้งคนทั่วไปและผู้ประกอบกิจการบนเกาะ 
    เท่าที่ทราบทุกอย่างเป็นไปโดยราบรื่น คงต้องคอยติดตามว่าจะมีผลแทรกซ้อนของวัคซีนในระยะยาวหรือไม่ ขอให้ชาวเสม็ดร่วมมือร่วมใจกันฉีดวัคซีนให้มากที่สุดรวมแรงงานต่างด้าวและคนต่างชาติด้วย เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่อย่างน้อย 70% ของคนบนเกาะ คงจะดีกว่าการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ตามธรรมชาติด้วยการป่วยจากโควิด-19 กันระนาว
    ตอนเช้าก่อนออกจากที่พัก ทะเลรอบเกาะเสม็ด (เกาะแก้วพิสดารของสุนทรภู่ที่บางคนเชื่อ แต่บางพวกก็เชื่อว่าอยู่ในทะเลอันดามัน) มีโอกาสเดินย่อยอาหารริมชายหาดที่คลื่นลมแรงเพราะมีพายุฝนเข้าตั้งแต่เมื่อวานก่อน ได้บันทึกภาพวิดีโอเรือน้อยที่ทอดสมอลอยลำภายใต้คลื่นใหญ่ถาโถมต่อเนื่อง เปรียบเสมือนรัฐนาวาของฝ่ายบริหารในปัจจุบัน ที่แม้จะผ่านงบประมาณในสภาอย่างราบรื่น และมีการจัดสรรงบประมาณปีหน้าพอสมควรในด้านสุขภาพของประชาชนและการรับมือโควิดต่อเนื่อง 
    แต่ในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดระลอกสามนี้ ฝ่ายบริหารดูจะไม่ผ่านความไว้วางใจของประชาชน และยังเป็นไปตามความเห็นที่แสดงไว้ในอดีตว่า การสูญเสียทางเศรษฐกิจหากปล่อยให้เกิดการระบาด จะมากกว่าการสูญเสียทางเศรษฐกิจหากควบคุมได้ดีไม่ให้เกิดการระบาด นี่ไม่นับการสูญเสียทางด้านจิตใจเพราะการพลัดพรากจากคนที่เรารักจากพิษโควิด และที่สำคัญคือการสูญเสียทางด้านจิตใจต่อความเชื่อมั่นในฝ่ายบริหารที่จะนำพาประเทศก้าวต่อไปข้างหน้า
    ช่วงนี้ต้องคอยตอบคำถามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารสถานการณ์โควิดอยู่เนืองๆ ว่า เมื่อไรตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตรายวันจะลดลงเป็นเลขหลักเดียวเสียที ได้ยืนยันไปว่าคงต้องรออีกอย่างน้อยสองสัปดาห์ เพราะตัวเลขผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้ป่วยต้องใส่เครื่องช่วยหายใจค่อยๆ ลดลงมาเกือบสัปดาห์แล้ว โดยข้อแม้คือต้องไม่มีการระบาดระลอกสามครึ่งหรือระลอกสี่ หรือเชื้อสายพันธุ์อินเดียที่เริ่มแพร่หลายไม่แผลงฤทธิ์ความรุนแรงให้เห็น สำหรับท่านที่กลัวว่าจะเห็นคนไทยเสียชีวิตจากราดำเหมือนในแดนภารตะนั้น เท่าที่มีข้อมูลยังไม่มีการรายงานในบ้านเรา แม้จะมีกลุ่มเสี่ยงคือ เบาหวาน ได้ยากดภูมิ (สเตียรอยด์) นาน และใช้เครื่องช่วยหายใจนาน เหมือนกับที่มีราบงานทางการแพทย์จากประเทศอินเดีย
    #มาช่วยกันเร่งเผด็จศึกโควิดระลอกสามด้วยการระดมฉีดวัคซีนและยกการ์ดสูงต่อเนื่อง

รายงานสถานการณ์โควิด-19
    ทั้งนี้ ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขการรายงานสถานการณ์ของการติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) วันที่ 9 มิ.ย.64 ของประเทศไทย จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. พบว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวม 2,680 ราย ในจำนวนนี้มาจากผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 1,457 ราย ค้นหาเชิงรุกในชุมชน 932 ราย จากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 280 ราย มาจากต่างประเทศ 11 ราย  
    สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสม(ตั้งแต่ปี 63) ล่าสุดอยู่ที่ 185,228 ราย รักษาหายเพิ่ม 4,253 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว(ตั้งแต่ปี 63)รวม 136,252 ราย  ผู้ป่วยรักษาอยู่ 47,644 ราย อาการหนัก 1,286 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 355 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 35 ราย  ผู้เสียชีวิต(ตั้งแต่ปี 63)สะสม 1,332 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :