ยัน "AstraZeneca" เข็ม 1 กับ 2 ห่างกัน 16 สัปดาห์ได้ "หมอยง" ชี้ไม่มีผลมากกับโควิดสายพันธุ์อังกฤษ-อินเดีย

09 มิ.ย. 2564 | 01:05 น.

หมอยงยืนยัน "AstraZeneca" ฉีดเข็มที่ 1 กับ 2 ห่างกัน 16 สัปดาห์ได้ ชี้ไม่มีผลมากกับโควิดสายพันธุ์อังกฤษและอินเดีย ระบุสิ่งที่สำคัญต้องเร่งปูพรหมฉีดเข็มแรกให้ได้มากที่สุด

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า 
    โควิด 19 วัคซีน ระยะห่างของการให้วัคซีน AstraZeneca
    ยง ภู่วรวรรณ
    หลายคนมีข้อสงสัยในการกำหนดระยะห่างของการให้วัคซีน AZ ทำไมประเทศไทยขณะนี้จึงกำหนดระยะห่าง จากเดิม 10 สัปดาห์  เป็น 16 สัปดาห์
    จากการศึกษาในการวิจัยทางคลินิก เดิมระยะห่าง การให้วัคซีน AZ อยู่ที่ 4 สัปดาห์ 
    เมื่อทำการศึกษาระยะที่ 3  ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 ครั้ง ห่างกันมากกว่า 6 สัปดาห์ ถึง 12 สัปดาห์ ได้ผลภูมิต้านทาน และประสิทธิภาพดีกว่าผู้ที่ได้รับห่างกันน้อยกว่า 6 สัปดาห์
    ในการใช้จริงที่ประเทศอังกฤษ ในช่วงที่มีโรคระบาดมาก และวัคซีนไม่เพียงพอ อังกฤษจึงยืดระยะห่างของการให้วัคซีนเข็มที่ 2  ออกไปอีกถึง 16 สัปดาห์ เพื่อให้ประชากรส่วนใหญ่ ได้รับวัคซีนเข็มแรกให้มากที่สุด ไม่ต้องใช้แรงงาน มาพะวงกับการฉีดเข็มที่ 2  จะได้ปูพรมเข็มแรกได้กว้างที่สุดเพื่อระงับการระบาด
    ผลการศึกษาในสกอตแลนด์ พบว่าการให้  AZ เพียงเข็มเดียว มีประสิทธิภาพ ถึง 80%  การให้เข็มที่ 2 จะเพิ่มประสิทธิภาพเป็น 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ เห็นว่าเข็ม 2 เพิ่มประสิทธิภาพก็จริง ถ้าเปรียบเทียบกับการปูพรมเข็มแรกให้มากที่สุดแล้ว ค่อยเติมเข็ม 2  น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า ในการควบคุมการระบาดของโรค 
    โดยหลักของวัคซีน การทิ้งระยะห่าง ยิ่งห่างนาน ก็จะกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีกว่า ระดับภูมิต้านทานหลังเข็ม 2 จะสูงกว่า ในการหวังผลให้อยู่นาน
    การยืดเข็ม 2 ออกไป จะมีข้อเสียตรงที่ว่าประสิทธิภาพจะสู้การให้ 2 เข็มไม่ได้  ต้องคำนึง คือถ้ามีเชื้อกลายพันธุ์โดยเฉพาะสายพันธุ์ แอฟริกาใต้ ( Beta)  วัคซีนทั่วไป ประสิทธิภาพลดลงอยู่แล้ว ก็อาจจะป้องกันไม่ได้ แต่สายพันธุ์อังกฤษและอินเดีย ไม่น่าจะมีผลมาก
    ดังนั้น ประเทศไทยอยู่ในช่วงการระบาดขาขึ้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการควบคุมโรคให้เร็วที่สุด จำเป็นที่จะต้องให้ AZ วัคซีนปูพรมในแนวกว้างให้มากที่สุดก่อน โดยต้องระดมทรัพยากรทั้งหมดรวมทั้งวัคซีน มาใช้ในการให้วัคซีนเข็มแรก ภายใน 16 สัปดาห์ ประชากรส่วนใหญ่ทั้งประเทศก็จะได้วัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม แล้วค่อยไปเติมเข็มที่ 2  ภูมิจะสูงขึ้นและอยู่นาน 
    สิ่งสำคัญในระหว่างนี้ จะต้องเฝ้าระหว่างสายพันธุ์กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่อาจจะสร้างปัญหาในระดับที่ภูมิต้านทานยังไม่สูงมากเกิดขึ้นได้ สายพันธุ์อังกฤษและอินเดียไม่น่าจะมีปัญหา 
การควบคุมการระบาดในประชากรหมู่มาก ทั้งประเทศไทย ในภาวะที่ทรัพยากรที่จำกัด จึงจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวม ดังนั้น การกำหนดระยะห่างไปที่ 16 สัปดาห์ จึงเป็นการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับประเทศไทย ในภาพรวม
    #หมอยง
    ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวเกิดจากการที่รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ออกมาระบุว่า สำหรับ วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนาก้า ซึ่งปัจจุบันเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทย และฉีดให้ประชาชนมาก ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น  จะขยายเวลารับเข็มที่ 2 ห่างกันราว 16 สัปดาห์ ทำให้สังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างวงกว้าง เกิดความข้องใจถึงแผนการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล และไม่สบายใจถึงภูมิคุ้มกันร่างกายที่จะเกิดขึ้น หรือ จะทำให้ภูมิตกหรือไม่ใรการป้องกันโควิด-19 (Covid-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :