ทำไมต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มเกิน 70% ใน 2 เดือน "หมอธีระวัฒน์" ห่วงผู้ป่วยหนักเพิ่มเกินหมอจะรับไหว

09 มิ.ย. 2564 | 05:25 น.

หมอธีระวัฒน์ เผยเหตุผลที่ต้องฉีดวัคซีนโควิดให้ได้ 2 เข็มเกิน 70% ใน 2 เดือน ระบุห่วงผู้ป่วยหนักและวิกฤติเพิ่มขึ้นเกินกำลังโรงพยาบาลจะรับไหว

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า
    ทำไมเราถึงต้องแคร์ให้ฉีดวัคซีนเร็วที่สุดมากที่สุด 2 เข็ม เกิน 70% ในสองเดือน?
    วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ติดแต่ถ้าพลาดและเกิดติด หวังว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้เกิดอาการหนักและเสียชีวิต
    วัคซีนในขณะนี้ที่ใช้ในประเทศไทย ยังมีคุณภาพดังกล่าวทั้ง 2 ประการ แต่เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าจำนวนผู้ป่วยที่ไม่ได้รับวัคซีน ที่อาการหนักและวิกฤติมีทั่วไปในโรงพยาบาลเต็มศักยภาพ
    ดังนั้นถ้าปล่อยเวลาให้เนิ่นนานและไวรัสมีการพัฒนาความสามารถจะทำให้หลุดรอดและเกิดการติดได้มากขึ้นและอาการหนักได้มากขึ้นจะกลายเป็นทับถมกับสถานการณ์ในปัจจุบันขณะนี้
    สำหรับประเด็นดังกล่าวนี้นั้น ก่อนหน้านี้ "หมอธีระวัฒน์" เคยเขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ" ก็ได้นำไปเผยแพร่แล้ว โดยมีเนื้อหาสำคัญ ว่า มีการตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียที่หลักสี่ จึงเป็นเหตุผลที่ต้องเร่งฉีดให้เร็วที่สุด คลุมให้ได้ มากที่สุดเกิน 70% ใน 2 เดือน 

    ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญก็คือ อย่างน้อยก็ยังกดโควิด-19 (Covid-19) สายธรรมดาและสายอังกฤษไว้ได้ และจะได้ไม่มีคนป่วย อาการหนักล้นโรงพยาบาล ที่ขณะนี้ที่นี่เต็มแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยจากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 28 ก.พ.-7 มิ.ย. 64 พบว่า มีการฉีดไปแล้วทั้งหมด 4,634,941 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 3,243,913 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 1,391,028 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :