‘หมอบุญ’ ปิดจ๊อบยอดจอง 'วัคซีนโมเดอร์นา' 5 ล้านโดส

09 มิ.ย. 2564 | 04:50 น.

แนะรัฐปลดล็อกวัคซีนทางเลือก เหตุคนไทยมีกำลังทรัพย์พร้อมฉีด ลุ้นตกผลึกราคา “ซิโนฟาร์ม” 1,800 บาทต่อ 2 โดส “โมเดอร์นา” 3,800 บาทต่อ 2 โดส “หมอบุญ” ปิดจ๊อบยอดจองเฉียด 5 ล้านโดส

หลังจากที่ประชุม คณะกรรมการบริหารสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ข้อสรุปว่า จะกำหนด ราคากลางค่าบริการฉีดวัคซีนทางเลือก โมเดอร์นา (Moderna) ที่จัดซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และ นำเข้าโดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ในราคาเข็มละ 1,900 บาท หรือ 2 เข็มราคา 3,800 บาท (รวมค่าบริการฉีดและประกันวัคซีนโควิด-19) นั้น ราคาดังกล่าวจะต้องนำเสนอและผ่านความเห็นชอบจากอภ.ก่อน โดยคาดว่าวัคซีนโมเดอร์นา จะเข้ามาและฉีดให้บริการได้ในเดือนตุลาคมนี้

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ราคาแพ็กเกจฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 3,800 บาทต่อ 2 เข็ม ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะจากต้นทุนค่าวัคซีนราว 1,200 บาทต่อเข็ม รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่าภาษี ค่าจัดเก็บและกระจายวัคซีนที่ต้องควบคุมอุณหภูมิติดลบ 20 องศา รวมค่าบริการฉีดของโรงพยาบาลถือว่าไม่ได้เอากำไรเลย และยังเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนและมีกำลังทรัพย์ที่จะจ่ายเอง

“วันนี้ดีใจที่คนไทยอยากฉีดวัคซีน เพราะนอกจากจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองยังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศ หลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความจำนงในการจองฉีดวัคซีนโมเดอร์นาไป พบว่า 3 วันมีคนมาลงทะเบียนกว่า 1.5 ล้านคน ทำให้ต้องปิดรับลงทะเบียน นอกจากนี้ยังมีองค์กรต่างๆ ที่ต้องการฉีดวัคซีนให้กับพนักงาน บุคลากรอีกกว่า 3 ล้านคนที่ลงชื่อสั่งจองไว้ แสดงให้เห็นว่า คนที่อยากฉีดวัคซีนและพร้อมที่จะจ่ายเงินเองมีอยู่จำนวนมาก”

วัคซีนโมเดอร์นา

ดังนั้น รัฐบาลควรเปิดโอกาสให้มีวัคซีนทางเลือกหลากหลายยี่ห้อ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงตามความพึงพอใจของประชาชน และรัฐบาลเองควรเอาวัคซีนหลัก ที่ฉีดให้ฟรีไปฉีดให้บริการกับประชาชนที่มีความจำเป็นเร่งด่วน มีความเสี่ยง และต้องพบปะผู้คน เช่น พนักงานขับรถสาธารณะ ชุมชน หรือผู้ที่มีกำลังซื้อต่ำ และมีความเสี่ยงสูงก่อน เพื่อให้ได้ครอบคลุมให้ได้มากที่สุด

“โรงงานหรือบริษัทต่างๆ ไม่มีใครอยากให้พนักงานติดเชื้อ เพราะติด 10-20 คน ต้องหยุดงานทั้งโรงงาน ส่งผลกระทบสูง และหากจะฉีดวัคซีนก็ต้องรอคิวยาวถึงสิ้นเดือนเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง กลุ่มนี้จึงมีความพร้อมและมีกำลังที่จะจ่ายเงินเองหากมีวัคซีนทางเลือก”

ด้านแหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากการที่ส.อ.ท. สั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่นำเข้ามาเป็นวัคซีนตัวเลือกให้กับองค์กรใหญ่ในการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรจำนวน 3 แสนโดส นั้น ล่าสุดจากการประชุมร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พบว่า วัคซีนซิโนฟาร์มจะถูกส่งมาถึงในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ โดยมีค่าใช้จ่าย 1,800 บาทต่อ 2 โดส ยังไม่รวมค่าบริการฉีด โดยค่าบริการจะขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลที่ทำการฉีดให้ ทั้งนี้เบื้องต้น โรงพยาบาลที่ทำการฉีดให้ อยู่ระหว่างการประสานงาน อาทิ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์, โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นต้น

ทั้งนี้สมาชิกส.อ.ท. ที่ลงชื่อจองไว้ในเฟส 1-3 และชำระเงินก่อนภายในวันที่ 11 มิ.ย. จะได้รับการฉีดวัคซีนทันในล็อตแรกที่ส่งเข้ามาจำนวน 3 แสนโดส แต่หากเกินจำนวนดังกล่าวสามารถติดต่อขอรับเงินคืน หรือจะรอล็อตใหม่ก็ได้

จากการสอบถามไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปราคาค่าบริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มแต่อย่างใด ซึ่งราชวิทยาลัยฯจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งที่เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความจำนงในการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาจำนวนมาก ซึ่งการจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ จะต้องผ่านความเห็นชอบจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขก่อน โดยได้กำหนดวัคซีนโควิด-19 ที่จะโฆษณาต้องได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยา และได้รับอนุมัติให้โฆษณาจากสำนักงานอาหารและยา รวมถึงสถานพยาบาลนั้นๆ และการเรียกเก็บเงินมัดจำหรือค่าใช้จ่าย หากไม่สามารถดำเนินการได้จะต้องคืนเต็มจำนวน เป็นต้น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง