แคลิฟอร์เนียเสนอระงับฉีดวัคซีนโมเดอร์นาชั่วคราว หลังพบผู้แพ้วัคซีนชนิดรุนแรงเกินคาด

19 ม.ค. 2564 | 05:22 น.

ผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาในมลรัฐแคลิฟอร์เนียยื่นจดหมายเสนอให้ทางการระงับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา ล็อตที่มีการส่งมอบในวันที่ 5-12 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดอาการแพ้วัคซีนระดับรุนแรง (anaphylaxis)

เอริกา แพน นักระบาดวิทยาประจำมลรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนล็อตนี้ของ บริษัท โมเดอร์นา ซึ่งเป็นบริษัทยาของสหรัฐ อาจเกิดอาการแพ้วัคซีนอย่างเหนือความคาดหมาย จึงขอเสนอให้ทางการระงับการฉีดวัคซีนในล็อตนี้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อศึกษาหาสาเหตุอาการแพ้ให้มากกว่านี้

 

วัคซีนชุดดังกล่าวของ บริษัท โมเดอร์นา มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 330,000 โดส มีการแจกจ่ายไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนประจำชุมชน 287 แห่งทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่มีผู้รับการฉีดวัคซีนเข้าไปในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้รับวัคซีนที่เกิดอาการแพ้และจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์จำนวนเกือบ 10 คน ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงขอให้ทางการสั่งระงับการฉีดวัคซีนล็อตนี้เป็นการชั่วคราวจนกว่าการสืบสวนเรื่องนี้ของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับบริษัท โมเดอร์นา และเจ้าหน้าของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) จะได้รับความกระจ่าง อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเข้าไปยังบริษัท โมเดอร์นา เพื่อไขข้อข้องใจ ทางบริษัทได้ตอบปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้    


วัคซีนของโมเดอร์นา

ผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่ามีประเด็นที่ขอตั้งสังเกตก็คือ เรื่องนี้มีจุดที่พึงต้องระมัดระวังจำนวนมาก ขณะเดียวกันปริมาณของวัคซีนที่มีอยู่ก็ถือว่ามีจำนวนจำกัดมาก จึงอยากจะเสนอแนะให้ทางการระงับการใช้วัคซีนของบริษัท โมเดอร์นา ล็อตการผลิตรหัส Lot 041L20A ออกไปก่อนจนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสมบูรณ์ ระหว่างนี้ให้ฉีดวัคซีนของผู้ผลิตรายอื่นๆให้แก่ประชาชนไปก่อน “ทางเราจะคอยแจ้งความคืบหน้าให้ท่านทราบเป็นระยะๆ เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม” แพนกล่าว

 

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า ผู้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาล็อตนี้ที่เกิดอาการแพ้มีจำนวนกี่คน อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวของสำนักข่าวเอพีที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 6 รายในเมืองซานดิเอโกที่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมาในฐานะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการแพ้หลังฉีดวัคซีน ทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องปิดบริการเป็นการชั่วคราว และเมื่อกลับมาเปิดแล้วก็ต้องใช้วัคซีนของบริษัทอื่นไปก่อน  

 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาเปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่ผู้คนจะเกิดอาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรงนั้นถือว่าน้อยมาก สอดคล้องกับข้อมูลจากผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับวัคซีนของโมเดอร์นาที่ระบุว่า อัตราการเกิดการแพ้วัคซีนชนิดรุนแรงนั้น อยู่ที่ประมาณ 1 ใน 100,000 คนเท่านั้น

 

การขอให้มีการระงับการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกระตือรือร้นของภาครัฐที่ต้องการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ได้มากและแข่งกับเวลา เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันยังคงมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความสามารถที่จะรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลก็ตึงตัวแล้ว

 

ขณะนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนไปแล้วกว่า 1 ล้านโดส (ข้อมูลจากซีดีซี) และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการขยายเงื่อนไขผู้มีสิทธิ์รับการฉีดวัคซีนกลุ่มแรก ๆ ให้ครอบคลุมผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป  

 

ปัจจุบัน รัฐแคลิฟอร์เนียมีสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวน 2.97 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคดังกล่าวกว่า 33,000 ราย (ข้อมูล ณ 18 ม.ค.2564)   

ข้อมูลอ้างอิง

California recommends pause in administering one batch of Moderna vaccine due to possible allergic reaction

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยจุดเด่นวัคซีนต้านโควิด“โมเดอร์นา” ขนส่งสะดวก-จัดเก็บได้ดีในอุณหภูมิไม่ต่ำมาก

โลกขานรับข่าวดีวัคซีน เชื่อการแพร่ระบาดของโควิด สามารถยุติในปี 64

เป้าหมายโจ ไบเดน “ฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายใน 100 วัน ทำได้อยู่แล้ว”