ย้ำไทยไม่มีนโยบายให้ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน ถ้าเตียงรพ.เต็ม มีระบบส่งต่อ

11 เม.ย. 2564 | 00:48 น.

สธ. ยันไม่มีนโยบายให้ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน ถ้าเตียงโรงพยาบาลเต็ม ก็จะมีระบบส่งต่อ พร้อมจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามและระบบโรงแรมกึ่งโรงพยาบาล (Hospitel) รองรับ กรณีผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงวานนี้ (10 เม.ย.) ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีนโยบายให้ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวอยู่ที่บ้าน เหมือนในต่างประเทศ ผู้ติดเชื้อจะต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

แต่เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลเอกชน มีการตรวจหาเชื้อและมีผู้ติดเชื้อค่อนข้างมากจนเตียงเต็ม ดังนั้น จะมีระบบการส่งต่อระหว่างโรงพยาบาลเอกชนด้วยกัน แต่ในกรณีหากส่งต่อไม่ได้หรือสงสัยสามารถสอบถามไปที่ศูนย์ส่งต่อ กรมการแพทย์ เบอร์ 1668

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการระบาดระลอกใหม่นี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการค่อนข้างน้อย ดังนั้น จะมีการปรับ ระบบโรงแรมเป็นกึ่งโรงพยาบาล (Hospitel) รองรับ โดยจะมีระบบการดูแลทางการแพทย์และสาธารณสุข มีระบบส่งต่อหากมีอาการรุนแรงมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่มีอยู่หลายพันห้อง สามารถรองรับได้ และหากผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากจะมีการเตรียมจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามในกทม. เพิ่มเติม

"ขอย้ำว่าสำหรับผู้ติดเชื้อ เราไม่มีนโยบายให้อยู่ที่บ้าน สามารถสอบถามที่สายด่วน 1668 จะมีระบบการไปดูแลรักษาและให้คำแนะนำต่อไป" นพ.โอภาส กล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ไม่ว่าคนไทยหรือคนต่างด้าวหากมีอาการสงสัย สามารถตรวจหาเชื้อได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะรัฐบาลสนับสนุนค่าตรวจให้ทุกคน โดยได้จัดงบประมาณให้ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไว้ 3,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณยังมีเพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงเทพมหานครสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่2 รับผู้ป่วยโควิด-19

กองทัพบก ตั้งโรงพยาบาลสนาม 12 พื้นที่ 2,220 เตียง

เชียงใหม่เปิดโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ติดเชื้อโควิดได้กว่า 1 พันคน

เจ้าอาวาสวัดกรวดยกวัดให้จ.สุราษฎร์ธานีทำโรงพยาบาลสนามสู้โควิด-19

นายกฯสั่ง “โรงพยาบาลสนาม” จำเป็น ต้องตั้ง “ทุกจังหวัด”