นายกฯสั่ง “โรงพยาบาลสนาม” จำเป็น ต้องตั้ง “ทุกจังหวัด”

07 ม.ค. 2564 | 20:00 น.

โฆษก ศบค. เผย นายกรัฐมนตรี สั่งการ “โรงพยาบาลสนาม” จำเป็น ต้องตั้ง “ทุกจังหวัด”

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 เวลา 11.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  แถลงชี้แจงกรณี การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ว่า โรงพยาบาลสนามเป็นโรงพยาบาลที่เราจะสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ป่วยจำนวนมาก 

 

ตอนนี้ที่สมุทรสาครตัวเลขผู้ติดเชื้อขึ้นมา3พันกว่าคน 80% อาการไม่มี หรือมีอาการก็น้อยมาก ถ้าจะให้ไปนอนที่โรงพยาบาล 3พันกว่าคน มันไม่คุ้ม แต่คนที่มีความจำเป็นจะต้องนอนก็มี เพราะตอนนี้คนที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับ โควิด-19 ก็ต้องพื้นที่เตียงนั้นอยู่แล้ว

 

ในขณะเดียวกัน โรคโควิด-19 นี้ จะมีเพียง10 % ที่มีอาการหนัก และ1-2% ที่ต้องเสียชีวิต ต้องใช้พื้นที่ของเตียงด้วย เพราะฉะนั้น เราต้องสร้างห้องพิเศษเอาไว้ให้ผู้ติดเชื้อนอนอยู่ตรงนี้ ซึ่งมีอยู่แล้ว

 

แต่พื้นที่ของคน 80% ที่อาจจะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย เอาออกมาจากโรงพยาบาลดีกว่าไหม นี่คือคอนเซ็ปต์ของการมาสร้างโรงพยาบาลสนาม ซึ่งถ้าเขาติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ไม่ได้ไอ จาม ไม่ได้มีอาการใดๆทั้งหลาย ก็มีบ้างแต่น้อยต่ำกว่า เราจะแยกเขาออกมาแล้วมาอยู่ด้วยกัน ในเมื่อเขาติดเชื้ออยู่แล้ว แล้วมาอยู่ด้วยกัน เลยไม่ต้องมาสร้างผนังห้อง ไม่ต้องมาสร้างส้วมแยก ซึ่งมันแพงมากต่อคน เพราะฉะนั้นก็นอนเรียงกันเลย เหมือนโรงนอนของทหาร ดังนั้นจึงเรียกว่า โรงพยาบาลสนาม 

จะใช้พื้นที่อะไรก็ได้เพื่อให้ผู้ติดเชื้อมานอนรวมกัน เพื่อใช้บุคคลาการที่มีอย่างจำกัดให้คุ้มค่า นี่คือหลักการของโรงพยาบาลสนาม ถ้าต้องเข้าห้องน้ำ ระบบสาธารณูปโภค ระบบสุขาภิบาล ก็จัดให้เฉพาะผู้ติดเชื้อขึ้นมา ในตรงนี้ทั้งโครงสร้างก็ประหยัด ระบบของการบำบัดก็ประหยัด เพราะใช้เพียง1 สามารถคุมได้เป็นพันคน

นายกฯสั่ง “โรงพยาบาลสนาม” จำเป็น ต้องตั้ง “ทุกจังหวัด”

คล้ายกับตอนที่อู่ฮั่นสร้างโรงพยาบาลสนามมาในเวลาเพียง 7 วัน นั่นคือต้นแบบของการที่แยกผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อยๆ มานอนรวมกัน นี่คือสิ่งที่เราเรียนรู้กันมา

 

ตรงนี้ถ้าเจ็บป่วยต่อจังหวัด เป็นหลักร้อย ใน 80 คน ก็ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ในตอนนี้คอนเซ็ปต์ของทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ตรงกันคือ ต้องมีโรงพยาบาลสนามในทุกจังหวัด ท่านปลัดกระทรวงสาธารณะสุขสั่งผู้ว่าการจังหวัด ทุกจังหวัดให้ทำทันทีคือการไปสำรวจพื้นที่เพื่อที่จะสร้างโรงพยาบาลสนามในทุกจังหวัด 

“เรียนพี่น้องประชาชนในทุกจังหวัดว่า สิ่งที่เราจะทำในตรงนี้เท่าเทียมทั้งหมด เหมือนกันทั้งหมดเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนของท่านในจังหวัดของท่าน เราจะไม่มีการข้ามจังหวัด ทุกที่ต้องมีโรงพยาบาลสนาม เตรียมพร้อมไว้ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหนก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมการล่วงหน้า ดังนั้น ไม่ต้องตกใจถ้ามีหมอไปดูสถานที่ ตามค่ายทหาร ตามโรงเรียน เหมาะสมที่จะเป็นโรงพยาบาลสนาม ขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจ” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวทิ้งท้าย