โตเกียวยกเลิกภาวะฉุกเฉิน เล็งให้ "ทุกคน" ที่เดินทางมาจากต่างประเทศตรวจเชื้อ "โควิดกลายพันธุ์" เพิ่ม

22 มี.ค. 2564 | 00:48 น.

แม้ว่าญี่ปุ่นจะยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดปริมณฑลแล้ววานนี้ (21 มี.ค.) แต่รัฐบาลได้เร่งเพิ่มความเข้มงวดการ “คัดกรอง” และ “กักตัว” ผู้เดินทางเข้าประเทศเพื่อสกัดไวรัสโควิดกลายพันธุ์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉิน ใน กรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ คานากาวะ ชิบะ และไซตามะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 มี.ค.) ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายในญี่ปุ่นที่อยู่ภายใต้มาตรการฉุกเฉินเพื่อ ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและด้านอื่นๆ มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งต่อคณะผู้เชี่ยวชาญว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดิมที่พบในญี่ปุ่นก่อนจะนำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งแรกนั้น มีจำนวนลดลงแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญที่มีผลต่อการพิจารณายกเลิกมาตรการดังกล่าว

โตเกียวยกเลิกภาวะฉุกเฉิน เล็งให้ "ทุกคน" ที่เดินทางมาจากต่างประเทศตรวจเชื้อ "โควิดกลายพันธุ์" เพิ่ม

ทั้งกรุงโตเกียว เมืองคานากาวะ เมืองชิบะ และเมืองไซตามะ ต่างอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินนับตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.เป็นต้นมา โดยภายใต้มาตรการดังกล่าว ร้านอาหารและผับบาร์จะต้องปิดให้บริการภายในเวลา 20.00 น. และประชาชนต้องหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็นในเวลากลางคืน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ขอความร่วมมือจากบริษัทให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน และจำกัดผู้เข้าร่วมงานอีเวนท์ขนาดใหญ่ไม่เกิน 5,000 คน

หลังจากที่ได้ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดสุดท้ายไปแล้วนั้น ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ในวันข้างหน้า ด้วยการเร่งเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน ปรับปรุงระบบการแพทย์ให้มีความแข็งแกร่ง และ เพิ่มการตรวจหาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

นายโนริฮิสะ ทามุระ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการให้ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ “ทุกคน” ต้องตรวจเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ จากปัจจุบันที่กำหนดเป็นรายประเทศ

ภายใต้มาตรการปัจจุบัน ผู้ที่เดินทางมาจาก 24 ประเทศที่พบว่ามีการกลายพันธุ์ของไวรัส จะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เพิ่มเติมหลังจากเข้าญี่ปุ่นมาแล้ว 3 วัน นอกจากนี้ ทางการยังเฝ้าติดตามว่าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการกักตัว 14 วันอย่างเคร่งครัดหรือไม่ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์รายการทางสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคเมื่อวานนี้ นายทามุระยังเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะใช้บริการของบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนเพื่อติดตามผู้ที่กักตัวเองในบ้านหรือที่พักอาศัยของตนเอง เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 มี.ค.) ญี่ปุ่นเพิ่มการควบคุมชายแดนกับผู้ที่เดินทางมาจากอีก 7 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป โดยชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่มีประวัติเดินทางผ่านเอสโตเนีย สาธารณรัฐเช็ก ปากีสถาน ฮังการี โปแลนด์ ลักเซมเบิร์ก และเลบานอน เข้าเกณฑ์ที่จะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เพิ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ญี่ปุ่น" เตรียมออกใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด ขณะหลายประเทศเล็งให้ความร่วมมือ

โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดในญี่ปุ่นรุดหน้า เตรียมฉีดกลุ่มผู้สูงวัยเดือนเมษายนนี้

โควิดทำพิษ ความเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่นขนาดใหญ่ติดลบวูบวาบ

ญี่ปุ่นเตรียมปลดล็อก จ่ออนุญาตนักกีฬาต่างชาติเข้าประเทศหลังยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

นายกฯญี่ปุ่นเตรียมฉีด “วัคซีนไฟเซอร์” ก่อนเยือนสหรัฐเดือนหน้า