นายกฯญี่ปุ่นเตรียมฉีด “วัคซีนไฟเซอร์” ก่อนเยือนสหรัฐเดือนหน้า

15 มี.ค. 2564 | 12:48 น.

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกวันอังคารนี้ (16 มี.ค.) ก่อนเยือนสหรัฐพบ “โจ ไบเดน” ในเดือนเมษายน

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมเข้ารับ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกในวันที่ 16 มี.ค.นี้ โดยเขาจะรับการฉีด วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยาของสหรัฐอเมริกาที่ร่วมวิจัยกับบริษัท บิออนเทค ของเยอรมนี การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการ เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ในเดือนเมษายน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซูงะมีกำหนดฉีดวัคซีนโดสที่สองใน 3 สัปดาห์ถัดไป ก่อนออกเดินทางเยือนสหรัฐ โดยนายซูงะจะเป็นผู้นำต่างประเทศ “คนแรก” ที่ได้เข้าพบปะโดยตรงกับนายโจ ไบเดน ในฐานะประธานาธิบดีของสหรัฐ

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก ก่อนที่จะขยับขยายไปยังประชากรที่เหลือ โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐเปิดเผยว่า นายซูงะ วัย 72 ปี จะได้เข้ารับการฉีดวัคซีนพร้อมกับประชาชนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปซึ่งมีสิทธิ์ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน แต่เนื่องจากเขาต้องเดินทางเยือนสหรัฐจึงเลื่อนการฉีดวัคซีนเร็วขึ้นเพื่อให้สามารถฉีดโดสที่สองได้ทันก่อนการเดินทาง เป็นอาคันตุกะระดับผู้นำต่างประเทศคนแรกที่ประธานาธิบดีไบเดนจะได้ต้อนรับ

สมัยปธน.ทรัมป์รับตำแหน่ง นายชินโซ อาเบะ ก็เป็นผู้นำคนแรกที่ได้พบ

สื่อสหรัฐรายงานว่า การพบปะระหว่างสองผู้นำครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้สหรัฐและญี่ปุ่นแสดงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งท่ามกลางท่าทีอันแข็งกร้าวของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก รวมถึงรอบหมู่เกาะเซนกากุของญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก ทั้งนี้ นายซูงะแสดงความกระตือรือร้นที่จะเดินทางเยือนสหรัฐ ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ หลังจากการพูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.ไบเดนในเดือนม.ค. หลังนายไบเดนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปและอาจเลื่อนออกไปจนถึงช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิโดยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญ แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายแอนโธนี บลิงเค็น รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กำลังเตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ของรัฐมนตรีสหรัฐจะเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในฐานะสมาชิกอาวุโสของคณะบริหารภายใต้ปธน.ไบเดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: