"ญี่ปุ่น" เตรียมออกใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด ขณะหลายประเทศเล็งให้ความร่วมมือ

16 มี.ค. 2564 | 00:12 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการออกใบรับรอง (vaccination certificate)ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่หลายประเทศได้ขอความร่วมมือให้ใช้ระบบดังกล่าวเพื่อเป็นการรับรองว่าประชาชนจะสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่นซึ่งกำกับดูแลกระบวนการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเปิดเผยในระหว่างการประชุมสภาวานนี้ (15 มี.ค.) ว่า หากมีการขอความร่วมมือในต่างประเทศ ญี่ปุ่น ก็สามารถ ออกใบรับรองฉีดวัคซีน ได้ นอกจากนี้ ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การออกใบรับรองสามารถดำเนินการผ่านระบบจัดการฉีดวัคซีนของรัฐบาลได้

การแถลงของนายโคโนะแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงท่าทีของญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีท่าทีว่าจะไม่ออก เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปได้เรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ออกใบรับรองการฉีดวัคซีน ส่วนอิสราเอลและบาห์เรนได้ดำเนินการออกใบรับรองให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ขณะที่จีนก็เพิ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้ ว่าจะออกใบรับรองการฉีดวัคซีนฉบับดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนชาวจีนที่ต้องการเดินทางระหว่างประเทศใช้แสดง (อ่าน: "จีน" เล็งจัดทำ "ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19" เพื่อให้ประชาชนใช้แสดงเวลาเดินทาง)

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายโคโนะ เป็นผู้หนึ่งที่คัดค้านการออกใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อใช้อย่างเป็นทางการ รวมถึงการออกพาสปอร์ตวัคซีนเพื่ออนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามประเทศได้ โดยเขาให้เหตุผลว่า การทำเช่นนั้นจะเป็นการปิดกั้นโอกาสผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้เนื่องจากมีอาการแพ้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค ล็อตที่ 5 ได้ลำเลียงมาถึงสนามบินนาริตะของญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: