เปิดกำหนดการ “ฉีดวัคซีนโควิด-19” นายกฯลุงตู่ นำครม.ฉีดพรุ่งนี้ 

11 มี.ค. 2564 | 10:48 น.

เปิดกำหนด “นายกฯลุงตู่” นำ คณะรัฐมนตรี “ฉีดวัคซีนโควิด-19” ของแอสตร้าเซนเนก้าพรุ่งนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล เปิดผย กำหนดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ นายกลุงตู่  หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 

โดยเวลา 09.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะรับฟังการชี้แจงขั้นตอนการฉีดวัคซีน โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นเวลา 09.15 น. จะเดินเข้าสู่จุดลงทะเบียนที่ตู้อัตโนมัติ kiosk รับฟังคำแนะนำและดำเนินการลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน พร้อมเข้ารับการชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต รับฟังการชี้แจงและการขออนุญาตฉีดวัคซีน ลงนามอนุญาตให้ฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าที่ และเข้ารับการฉีดวัคซีน 

โดยผู้ดำเนินการฉีดให้คือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะสังเกตอาการหลังฉีดเบื้องต้น ก่อนเข้าห้องพักและสังเกตอาการเป็นเวลา 30 นาที ลงทะเบียนเข้าระบบเพื่อบันทึกชนิดของวัคซีนและติดตามอาการ พร้อมรับบัตรนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 

ต่อจากนั้นจะรับการประเมินผลโดยแพทย์และพยาบาลประจำห้องสังเกตอาการเมื่อครบเวลา 30 นาที ก่อนแพทย์จะอนุญาตให้กลับได้ โดยจะรับคำแนะนำและเอกสารคำแนะนำเพื่อสังเกตอาการและการติดตามอาการด้วย
               
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ยืนยันเข้ารับฉีดวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ อาทิ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้ารับการฉีดเนื่องจากติดภารกิจ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้ารับการฉีดเนื่องจากมีโรคประจำตัว ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์