ฉีดวัคซีนต้านโควิด กทม.พร้อมแจ้งกลุ่มอาชีพเสี่ยง เข้ารับสิทธิ์ฉีดวัคซีน

08 มี.ค. 2564 | 11:50 น.

กทม.พร้อมแจ้งกลุ่มอาชีพเสี่ยง 2,568 คน เข้ารับสิทธิ์ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หลังสัปดาห์แรกเป็นไปตามแผน เผย เตรียมพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่จะรับ "วัคซีนซิโนแวก"

8 มีนาคม 2564 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 2 ของแผนการบริหารจัดการวัคซีนจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่บุคคลที่มีอาชีพเสี่ยง 2,568 คน ที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ที่อาจจะติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเมื่อฉีดให้กับกลุ่มนี้ครบแล้ว จึงจะเป็นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ ระบบไลน์ หมอพร้อม จะพร้อมใช้วันพฤหัส หรือในวันศุกร์นี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงรายละเอียด ส่วนผู้ที่ได้รับการแจ้งจาก กทม.ว่า เข้ากลุ่มที่จะได้รับการฉีดก็ใช้ไลน์หมอพร้อมได้เลยแต่หากไม่สามารถตรวจสอบผ่านหมอพร้อมได้ก็ไปที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อตรวจสอบสิทธิ์ แต่หากยังไม่สะดวกเดินทางไปตรวจสอบสิทธิ์จะมีเจ้าหน้าที่จากกทม.ไปช่วย เพื่อถามความประสงค์ในการรับการฉีดวัคซีน ร.ต.อ.พงศกร โฆษกกทม. กล่าว

ส่วนกรณีการฉีดวัคซีนของซิโนแวกที่จะฉีดให้กับผู้มีอายุไม่เกิน 60 ปีนั้นเป็นเพราะการทดสอบวัคซีนของบริษัทซิโนแวกกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นบุคคลสูงอายุ ยังทำได้ไม่มากเพียงพอ เนื่องจากมีการเร่งใช้วัคซีนในช่วงภาวะฉุกเฉิน ดังนั้น จึงได้กำหนดให้ผู้ที่รับวัคซีนของซิโนแวกต้องมีอายุไม่เกิน 59 ปี 10 เดือนเพื่อความปลอดภัย

หลายคนก็สงสัยอีก 59 ปี 10 เดือนจะนับตั้งแต่วันไหน ทางกทม.จะกำหนดวันไว้ให้ว่า ผู้จะได้รับวัคซีนต้องเกิดตั้งแต่วันที่เท่าไร ถึงวันที่เท่าไร จึงจะสามารถรับวัคซีนได้ เราจะพิจารณาในเร็วๆ นี้ โฆษก กทม.ระบุ

 

ส่วนผู้ที่มีอายุสูงกว่า 60 ปี จะได้รับวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยที่อายุเกิน 60 ปีใน 7 กลุ่มโรคก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นจึงค่อยเป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีโรคประจำตัว โดยกทม.จะแจ้งไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนได้ตามสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้าน

สำหรับการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ต้องมีการพิจารณาสถานการณ์อย่างรอบคอบ ซึ่งขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างการหารือกับรัฐบาล และ ศบค.ถึงแนวทางในการบริหารจัดการร่วมกันทั้งประเทศ เพราะโควิดไม่ใช่เรื่องเฉพาะของจังหวัด แต่ต้องประเมินสถานการณ์ร่วมกันในภาพรวมทั้งประเทศ อย่างไรก็ดี คาดว่า อีกไม่นานจะมีแนวทางออกมาว่าจะจัดอย่างไร มากกว่าจะจัด หรือไม่จัด ร.ต.อ.พงศกร กล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: