สธ.รับมอบวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 117,300 โดส

08 มี.ค. 2564 | 13:35 น.

สธ.รับมอบวัคซีนโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้า พร้อมเก็บเข้าคลังวัคซีน กรมควบคุมโรค ด้าน "อนุทิน" ระบุ นายกฯอายุมากกว่า 60 ปี อยู่ในเกณฑ์รับวัคซีนได้ คาดประเดิมฉีดเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

วันที่ 8 มีนาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบวัคซีนโควิดจากแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 117,300 โดส โดยได้เก็บเข้าคลังวัคซีนกรมควบคุมโรค ที่มีระบบเก็บรักษาและควบคุมอุณหภูมิตามมาตรฐาน ก่อนนำไปฉีดกลุ่มเป้าหมายตามที่กำหนด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประเทศไทยจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 63 ล้านโดส แต่เนื่องจากเหตุการณ์ระบาดระลอกใหม่ จึงมีการประสานจัดหาวัคซีนเข้ามาเพื่อรองรับสถานการณ์ ซึ่งแอสตร้าเซนเนก้าจัดหามาจากแหล่งผลิตในต่างประเทศตามคำร้องขอจำนวน 117,300 โดส ถือเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 61 ล้านโดสที่จะผลิตในประเทศ

สธ.รับมอบวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 117,300 โดส
สำหรับวัคซีนมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และส่งมอบวัคซีนให้แก่กระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ โดยบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการขนส่งโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จากการตรวจพบว่าวัคซีนอยู่ในสภาพสมบูรณ์และเก็บเข้าคลังวัคซีนกรมควบคุมโรคที่ควบคุมอุณหภูมิตามมาตรฐาน
 

“หลังจากนี้จะนำไปฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมายต่อไป ซึ่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจะครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่อายุมากกว่า 60 ปี โดยการกระจายวัคซีนจะมีคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 ดำเนินการจัดสรร" 


นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนนายกรัฐมนตรีมีอายุมากกว่า 60 ปี อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับวัคซีนได้ นอกจากเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ มีการประชุมและพบปะผู้คนจำนวนมาก ยังสร้างความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนด้วย

สธ.รับมอบวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว 117,300 โดส
สำหรับคลังวัคซีนกรมควบคุมโรค เป็นที่จัดเก็บวัคซีนสำคัญของประเทศ เช่น วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่, หัด หัดเยอรมัน, โปลิโอชนิดรับประทาน, คอตีบบาดทะยัก, วัคซีนไข้เหลือง, วัคซีนไข้กาฬหลังแอ่น, อหิวาตกโรค และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น 
 

ทั้งนี้ มีการทดสอบระบบทุกสัปดาห์ มีระบบสำรองไฟฟ้ากรณีไฟฟ้าดับหรือเหตุไม่คาดคิด มีกล้องวงจรปิดแบบเรียลไทม์ในทุกจุดสำคัญ มอบหมายผู้รับผิดชอบเพื่อบริหารจัดการจัดเก็บกุญแจที่ชัดเจน สแกนการเข้าออกคลังวัคซีนแบบจดจำใบหน้า และมีระบบแจ้งเตือนกรณีอุณหภูมิเปลี่ยนไปนอกเหนือจากช่วงอุณหภูมิที่กำหนดไว้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง